Hiệu trưởng là người đại diện theo pháp luật của Trường; điều hành tổ chức và hoạt động của Trường; chịu trách nhiệm về các hoạt động của Trường theo quy định của pháp luật, Điều lệ trường Cao đẳng, Quy chế tổ chức và hoạt động của Trường và các quy định khác của Trường.
Tiền thân của trường là trường Công nhân khách sạn du lịch. Trường được thành lập vào ngày 24/7/1972. Trong những năm hoạt động, trường được biết đến như là mắt xích lớn cung cấp số lượng lớn học viên có chuyên môn cao, ngoại ngữ giỏi, đạo đức nghề nghiệp tốt cho lĩnh vực du lịch Việt Nam. Hiện nay hàng vạn lao động và nhà quản lý được đào tạo tại trường đang phát huy và làm việc hiệu quả trong các cơ quan quản lý về du lịch. Có thể nói đây là thành tựu đáng tự hào đánh dấu từng bước trưởng thành và phát triển của trường.
Mục tiêu phát triển Cao đẳng Du lịch Hà Nội (Tên tiếng Anh: Hanoi Tourism College (HTC))
Mục tiêu trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội luôn hướng đến đó là đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ có trình độ cao đẳng và trình độ thấp hơn trong lĩnh vực du lịch, khách sạn và liên quan. Đồng thời bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ quản lý, người lao động trong ngành. Bên cạnh đó, trường cũng tiến hành các hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ nhằm phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế – xã hội. Trong tương lai, Trường dự định triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm hướng đến mục tiêu trở thành trường dạy nghề chất lượng cao đứng đầu về chuyên môn trong cả nước.
Đội ngũ cán bộ Cao đẳng Du lịch Hà Nội (Tên tiếng Anh: Hanoi Tourism College (HTC))
Trường hiện có đội ngũ cán bộ chất lượng bao gồm các giảng viên có thâm niên và kiến thức thực tế. Ngoài ra, trường còn liên kết với các cố vấn, các chuyên gia và lãnh đạo đến từ các doanh nghiệp tiêu biểu trong ngành. Cụ thể, hiện trường có 159 giảng viên, giảng viên kiêm chức. Trong đó, 129 giảng viên hiện có trình độ sau đại học, chiếm tỷ lệ 81,1% tổng số.
Cơ sở vật chất Cao đẳng Du lịch Hà Nội (Tên tiếng Anh: Hanoi Tourism College (HTC))
Với những thay đổi nhu cầu của xã hội tại lĩnh vực du lịch, cơ sở vật chất và trang thiết bị dạy học của nhà trường luôn được nâng cấp, đổi mới và hiện đại hóa. Từ đó, hỗ trợ nâng cao chất lượng đầu ra. Ngoài ra, nhà trường còn chú trọng đầu tư các cơ sở vật chất cơ bản khác như căn tin, ký túc xá, sân bóng,… nhằm đáp ứng nhu cầu về ăn ở cũng như giải trí của cán bộ và sinh viên tại trường.