Gặp gỡ các trường

tuyển sinh 2016 có gì hay ?

tuyển sinh 2016 có gì hay ?Từ năm 2016 trở đi, chỉ tổ chức thi tuyển sinh một đợt, nhiều môn, trong đó có 2 môn bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và các môn thi tự chọn. Mặc dù tán thành phương án này nhưng lãnh đạo nhiều trường vẫn lo ngại.

Theo lộ trình dự kiến đổi mới tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy đến năm 2020 của Bộ GD-ĐT từ nay đến năm 2015, tiếp tục giữ ổn định công tác tuyển sinh theo giải pháp 3 chung. Tuy nhiên, sẽ tiếp tục có điều chỉnh, bổ sung khối thi, tổ hợp khối xét tuyển, tạo sự linh hoạt cho các trường và nhiều cơ hội thuận lợi cho thí sinh.
Từ năm 2016 - 2019, chỉ tổ chức thi tuyển sinh 1 đợt, nhiều môn, trong đó có 2 môn công cụ bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và các môn thi tự chọn; các trường quy định tổ hợp các môn thi để xét tuyển cho từng ngành đào tạo (không thi theo khối).
Từ năm 2020 trở đi, khi Luật giáo dục đại học đã đi vào cuộc sống, sự phân tầng đại học đã được thực hiện và công tác kiểm định chất lượng đi vào nề nếp, việc thi tuyển sinh chỉ còn diễn ra ở các trường đại học tốp đầu, các trường đại học theo định hướng nghiên cứu. Tất cả các trường còn lại sẽ xét tuyển dựa trên kết quả phổ thông.
 Hình ảnh Từ năm 2016, chỉ còn 2 môn thi ĐH bắt buộc số 1
Các thí sinh không cần về nhà tìm đáp án hoặc tra trên mạng sau khi thi rồi chờ chừng 20 ngày để biết kết quả như kỳ tuyển sinh ĐH lâu nay nữa.
Bước ra khỏi phòng thi, Vũ Thị Quỳnh Anh (THPT Bình Giang, Hải Dương) thông báo ngay với mẹ điểm số 92 mình đạt được sau 195 phút làm bài thi.
“Không phải thi từng môn rồi chờ đợi sang buổi khác, ngày khác để thi tiếp các môn còn lại, lần này thi vào ĐHQG Hà Nội mình chỉ phải làm một bài thi tổng hợp đầy đủ các câu hỏi ở nhiều môn học” - Quỳnh Anh nói.
Đề thi gần với cuộc sống
Nhiều thí sinh ví von đi thi ĐH hao hao giống tham gia một số... trò chơi trên truyền hình. Tất cả câu hỏi đều ở dạng trắc nghiệm, đề có gợi ý sẵn và thí sinh chỉ cần chọn phương án đúng.
“Có câu chỉ yêu cầu tìm từ khác biệt với các từ còn lại: đỏ au, đỏ thắm, đỏ tía, đỏ đen” - một nam thí sinh đến từ Nam Định nói.
Mai Thị Phương Anh (Hà Nội) - dự định đăng ký xét tuyển vào Khoa luật - nhớ như in một câu hỏi mà theo Phương Anh chưa từng xuất hiện trong một đề thi tuyển sinh ĐH nào của các năm trước khi lĩnh vực được đề cập thuộc về môn... giáo dục công dân.
“Trong đề thi của mình, một tình huống được đặt ra là có người lập Facebook với mục đích nói xấu người khác, đưa những hình ảnh không tốt, có tính chất bôi nhọ người khác lên Facebook. Khi biết xuất hiện Facebook này và bị mọi người bàn tán, người bị bôi nhọ đó đã có ý định tự tử, nhưng may mắn gia đình phát hiện kịp thời, ngăn lại được.
Người mẹ muốn kiện ra tòa thì cần xác định hành vi của những người lập Facebook với dụng ý xấu, bôi nhọ người khác là vi phạm quyền gì. Mình đã chọn đáp án vi phạm danh dự, quyền bí mật đời tư của cá nhân” - Phương Anh nói.
Trong khi đó, T.Anh - thí sinh dự định đăng ký xét tuyển vào Trường ĐH Công nghệ, ĐHQG Hà Nội - vui vẻ chia sẻ bài làm của mình đã đạt 115 điểm dù trước đó chưa từng làm bài thi thử lần nào.
“Đề thi của mình yêu cầu tìm lỗi trong câu văn: “Nếu đồ xôi sắn theo kiểu truyền thống thì xôi phải đồ trong chõ gỗ thủ công, chứ không bao giờ dùng chõ kim loại”.
Hóa ra, lâu nay có thể mình vẫn vô tư dùng cách nói trên mà không biết rằng lỗi câu nằm ở chính từ “trong”. Từ thay thế chính xác cho từ “trong” ấy phải là “bằng”, đồ xôi bằng chõ, chứ không phải đồ xôi trong chõ” - T.Anh nói.
Đảm bảo công bằng cho mọi thí sinh
Trước kỳ thi, ĐHQG Hà Nội đã công bố đề thi thử và cho phép thí sinh đăng nhập một cách dễ dàng để làm bài thi thử trên hệ thống, làm quen với phương thức làm bài hoàn toàn trên máy tính và chấm điểm bằng máy tính.
Tuy nhiên, dù phần lớn thí sinh đều đã làm quen với bài thi thử, nhưng khi làm bài thật vẫn không tránh khỏi bỡ ngỡ khi tiếp cận một phương thức thi hoàn toàn mới.
Không chỉ thí sinh phải làm quen với cách thi mới mà chính ĐHQG Hà Nội cũng phải tập trung nguồn lực mạnh mẽ để vận hành một kỳ thi riêng hoàn toàn khác với thi “ba chung” trước đây.
Gần 7.500 máy tính được sử dụng cùng hơn 1.000 cán bộ được huy động cho mỗi ca thi. Bốn ngày thi từ 30-5 đến 2-6 được chia thành tám ca với tổng số thí sinh đăng ký dự thi hơn 45.000.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Sái Công Hồng - giám đốc Trung tâm khảo thí ĐHQG Hà Nội - cho biết mỗi thí sinh làm một đề thi riêng do máy tính tổ hợp từ bộ cơ sở dữ liệu đề nguồn.
Hệ thống máy tính sẽ lọc câu hỏi đảm bảo các câu hỏi đã được sử dụng ở ca thi trước sẽ không lặp lại ở các ca thi sau đó trong bất kỳ đề thi nào để đảm bảo tính công bằng cho mọi thí sinh.
Tuy nhiên, với bài thi đánh giá năng lực, nhiều thí sinh cho rằng phạm vi đề thi tương đối rộng, có cả lớp 10, lớp 11, trong khi lâu nay làm thử bài thi tuyển sinh các năm trước và ôn thi THPT quốc gia năm nay, học sinh chủ yếu tập trung kiến thức lớp 12 mà ít chú ý đến kiến thức các năm học trước đó.
Một số thí sinh cho biết các em chỉ tập trung học kiến thức lớp 12, nên dù tập trung ôn khối C vẫn... bó tay trước những câu hỏi lịch sử về phong trào Cần Vương từ lớp 11.
Trả lời băn khoăn này, lãnh đạo ĐHQG Hà Nội khẳng định đây là kỳ thi đánh giá năng lực, kiểm tra kiến thức thí sinh một cách tương đối toàn diện. Thí sinh không nên học lệch, học tủ.
Trước kỳ thi, nhà trường đã thông báo rất rõ cơ cấu kiến thức trong phần bắt buộc được phân bổ: 10% kiến thức trong chương trình lớp 10, 20% kiến thức chương trình lớp 11 và 70% kiến thức chương trình lớp 12.
 Cần có nghiên cứu khoa học, khách quan
 Phát biểu tại hội nghị hiệu trưởng các trường ĐH, CĐ diễn ra mới đây tại Hà Nội, PGS.TS Nguyễn Đức Nghĩa - phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM cho rằng: “Những gì Bộ đưa ra liên quan tới thay đổi phương án tuyển sinh chưa đưa ra được sự tiệm cận giữa 2 phương án cũ và mới, chưa nêu lên được tính chính xác của kỳ thi tốt nghiệp THPT, chưa làm rõ được việc thi chung một đợt đỡ căng thẳng hơn hay thi nhiều đợt đỡ áp lực hơn… Cần phải có nghiên cứu khoa học, khách quan dựa trên kết quả thi của những năm trước. Phải làm thế nào để kỳ thi tuyển sinh ĐH nhẹ nhàng hơn chứ không phải là sự kiện xã hội như bây giờ”.
 “Đổi mới tuyển sinh liên quan tới vài triệu lượt thí sinh và phụ huynh, liên quan tới các chuyển động của xã hội. Vấn đề đặt ra là Bộ không chỉ đưa ra lộ trình mà phải tiến hành đồng bộ từ nhiều cấp độ có liên quan, từ bậc THPT tới đại học, từ kỳ thi tốt nghiệp tới kỳ thi tuyển sinh… Theo đó, Cục Khảo thí cần có đề án thật tổng thể, tránh đưa ra dự kiến rồi lại không làm được gây hoang mang dư luận” - ông Nghĩa đề nghị.
 Ông Nguyễn Văn Toàn - phó giám đốc ĐH Huế cho biết: “Đến giờ chúng tôi chưa tìm được phương án nào tốt hơn dù chúng tôi là đại học vùng, đại học trọng điểm. Các trường được trao quyền trong xét tuyển là tốt rồi”.
 Theo kế hoạch của Bộ GD-ĐT, cùng với tiếp tục tổ chức thi tuyển sinh theo giải pháp 3 chung, Bộ giao các trường đại học trọng điểm, các trường năng khiếu nghệ thuật, các trường có kinh nghiệm quản lý, đủ điều kiện… xây dựng phương án tuyển sinh, trình Bộ xem xét phê duyệt.
 ... và bước đi thận trọng 
 Chia sẻ về lộ trình đổi mới tuyển sinh, GS Mai Trọng Nhuận - giám đốc ĐH QGHN cho rằng: “Trước hết phải xác định mục tiêu đổi mới tuyển sinh, chọn được người có năng lực tốt nhất, phù hợp nhất vào học ĐH, CĐ và sau đại học chứ không phải chọn những người hiểu biết nhiều nhất, thuộc bài nhiều nhất. Mục tiêu đổi mới này gắn cách đổi mới chuyển đổi cơ bản từ việc kiểm tra kiến thức sang việc kiểm tra đánh giá năng lực. Đây là công việc đổi mới rất mạnh, tác động rất nhiều tới xã hội nên phải có bước đi thận trọng và ĐH QGHN phải tính toán kỹ. Việc giao quyền tự chủ cho trường đại học, các cơ sở đại học trong việc tuyển sinh nên đi theo hướng tự chủ chính sách tuyển sinh chứ không phải là tự chủ đứng ra làm khâu kiểm tra đánh giá năng lực. Việc kiểm tra đánh giá năng lực giao cho các tổ chức chuyên biệt, độc lập được Bộ GD-ĐT thành lập, cho phép và đánh giá”.
Ông Đặng Văn Uy - hiệu trưởng ĐH Hàng hải nhận định: “Việc tuyển sinh hiện nay được tổ chức rầm rộ, chặt chẽ nhưng chất lượng đào tạo vẫn kém. Do vậy đổi mới chất lượng giáo dục phải là đổi mới toàn diện, liên quan tới tất cả quá trình dạy học, thi cử ở bậc phổ thông, đào tạo ở bậc ĐH”. Đồng tình với lộ trình đổi mới này, TS Nguyễn Văn Đính - hiệu trưởng Trường ĐH Hà Tĩnh cho rằng: “Nếu làm được như vậy thì đỡ tốn kém, đỡ phức tạp nhưng phải thận trọng”.
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết: “Lộ trình dự kiến tuyển sinh sau năm 2015 được đưa ra là để… lấy ý kiến. Bộ GD-ĐT sẽ đặt vấn đề đổi mới thi tuyển sinh đồng bộ với việc đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo, không tách tuyển sinh ra thành nội dung riêng. Bộ đã có ý kiến đối với 2 đại học quốc gia, 3 đại học 2 cấp và các đại học trọng điểm tiếp tục có nghiên cứu để thảo luận, góp ý trí tuệ vào việc thay đổi này”.
Hồng Hạnh

dangkytuyensinh.edu.vn