Tuyển sinh 2019

Xét tuyển vào Cao Đẳng CNTT, Đại học tài chính Công chức

Xét tuyển vào Cao Đẳng CNTT,Ngay sau khi Hội đồng thẩm định cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia kết luận các dự án mà phụ huynh “tố” đều phù hợp với kết quả đánh giá của Ban Giám khảo cuộc thi. Các phụ huynh lập tức phản pháo, tiếp tục gửi đơn kiến nghị. 

Phụ huynh phản pháo lại kết quả Hội đồng thẩm định cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia

>>Kết quả thẩm định vụ phụ huynh “tố” trong cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia 
>>Bộ GD&ĐT giải thích về tiêu chí cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia đang bị phụ huynh "tố" 
>>Phụ huynh “tố” một số đề tài đoạt giải nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật quốc gia có vấn đề!
Phụ huynh phản pháo lại kết quả Hội đồng thẩm định cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia - 1
Một số phụ huynh "tố" giải thưởng của cuộc thi có vấn đề về chất lượng (ảnh internet)

Các dự án phụ huynh “tố” có vấn đề đều phù hợp kết quả của Ban Giám khảo cuộc thi

Theo Hội đồng thẩm định, dự án “Nghiên cứu chỉ số hạnh phúc học đường của học sinh trung học phổ thông” là đề tài có câu hỏi nêu vấn đề nghiên cứu rõ ràng, có đóng góp vào thực tiễn; phương pháp nghiên cứu phù hợp với trình độ học sinh; có số liệu đầy đủ, có độ tin cậy; có sự sáng tạo trong vấn đề nghiên cứu, đối tượng nghiên cứu; chất lượng đề tài được nghiên cứu tốt.
Đối với dự án “Máy làm sạch bề mặt bạt đáy ao nuôi tôm” Hội đồng thẩm định cũng nhận định, vấn đề nghiên cứu rõ ràng, giải pháp thực hiện thực tế; kế hoạch và phương pháp nghiên cứu phù hợp. Sản phẩm hoàn chỉnh của đề tài đã được thử nghiệm có hiệu quả rõ rệt; Đề tài đã sử dụng các vật liệu dễ kiếm, dễ gia công, kết hợp với các thiết bị hiện có một cách hợp lý.
Tương tự, dự án “Máy cắt tỉa cây cảnh sử dụng ắc quy và pin năng lượng mặt trời” cũng được Hội đồng chấm thẩm định cho rằng,  ý tưởng sử dụng pin năng lượng mặt trời thay thế máy dùng xăng, dầu là hợp lý và phù hợp với thực tiễn; máy đã được sản xuất và đưa vào sử dụng có giá thành rẻ; kết cấu của máy gọn nhẹ, dễ chế tạo.
Từ những nhận định trên, Hội đồng thẩm định xác nhận, 3 dự án nói trên phù hợp với kết quả đánh giá của Ban Giám khảo Cuộc thi.
Phụ huynh phản pháo lại kết quả của Hội đồng thẩm định
Ngay sau khi nhận được kết quá đánh giá của Hội đồng thẩm định, các vị phụ huynh đã từng “tố” một số giải nhất có vấn đề về chất lượng đã tỏ ra không đồng tình với kết quả trên và tiếp tục gửi đơn kiến nghị đến báo Dân trí.
Cụ thể, đơn kiến nghị của phụ huynh N.T.S. và phụ huynh N.V.T là phụ huynh của các em N.T.T. và N.N.H.(cùng là học sinh trường THPT chuyên Trần Phú) gửi đến báo Dân trí có nêu rõ, mặc dù việc thành lập Hội đồng thẩm định, qui trình chấm thi và các tiêu chí chấm thi đã được nêu ra chi tiết, cụ thể tại điều 8, 15, 17, 18, Thông tư 38/2012/TT- BGDĐT và Thông tư 32/2017/TT-BGDĐT về cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia nhưng việc thành lập Hội đồng cũng như quy trình, phương pháp và tiêu chí ở lần đánh giá và thẩm định lại đề tài này không hề được đề cập trong công văn trên.

Phụ huynh phản pháo lại kết quả Hội đồng thẩm định cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia 

Các phụ huynh không đồng tình với kết quả của Hội đồng thẩm định nên tiếp tục phản pháo, gửi đơn kiến nghị (ảnh in ternet)
Các vị phụ huynh trên đặt dấu hỏi, vậy Bộ GD&ĐT thành lập Hội đồng thẩm định kết quả dựa trên tiêu chí nào, cơ cấu, thành phần ra sao, nhiệm vụ và quyền hạn thế nào? Qui trình thẩm định được thực sự đảm bào đúng qui trình, các tiêu chí dự trên thang điểm nào? Có vi phạm qui chế thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia học sinh THCS và THPT theo Thông tư 38 hay không?
Các vị phụ huynh trên cũng cho rằng, do cuộc thi đã kết thúc nên quá trình thẩm định đề tài chỉ dựa vào vào hồ sơ dự án (tổng 45 điểm) còn các tiêu chí quan trọng khác như: tính sáng tạo của đề tài, gian hàng trưng bày (các thiết bị, mô hình và mô phỏng  của dự án kỹ thuật, cách thức hoạt động, khả năng thực tế…), trả lời phỏng vấn (sự hiểu biết về cơ sở khoa học, sự thừa nhận khả năng tác động về khoa học, xã hội, kinh tế…đều bị lược bỏ là thiếu chính xác, thiếu khách quan.
“Ngoài ra việc thẩm định đề tài chỉ với non nửa số điểm (45/100) như trên là vi phạm qui chế đánh giá được qui định tại điều 17, 18 tại Thông tư 38.
Các vị phụ huynh cũng  “tố” thêm hàng loạt các  vấn đề vi phạm khác của cuộc thi như: nhiều đề tài vi phạm qui chế dự thi, thuyết minh của của nhiều dự án vi phạm quy cách do Ban tổ chức hướng dẫn tại đề cương nghiên cứu, nhiều dự án vi phạm về qui chế những vật không được phép trưng bày…nhưng không hiểu sao vẫn được cấp phép trưng bày và chứng nhận gian hàng đủ tiêu chuẩn dự thi. 
Các phụ huynh cho biết thêm, tại cuộc thi có tới 5 dự án giải nhất, 10 dự án giải nhì và 4 giải 3 có đề tài trùng lặp về mặt giải pháp, kết quả với các nghiên cứu, sản phẩm thị trường đã công bố, hoàn toàn không có tính mới, tính sáng tạo, tiêu chí đánh giá theo qui định nhưng vẫn được Hội đồng thẩm định phê duyệt đủ điều kiện tham dự cuộc thi.
“Điều này cho thấy phải chăng việc thẩm định đề tài trước khi đánh giá được thực hiện qua loa nên thiếu chính xác. Chúng tôi nghi ngờ tính công minh của Ban tổ chức cuộc thi VISEF 2019 trong tất cả các khâu từ thẩm định dự án đến đánh giá và chấm thẩm định. Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc làm rõ để đảm bảo sự công bằng và niềm tin cho các học sinh”, các phụ huynh trên kiến nghị.

Tuyensinhtructuyen.edu.vn