Tin tuyển sinh

Trẻ em Mù Cang Chải được học lớp tăng cường tiếng Việt

Trẻ em Mù Cang Chải được học lớp tăng cường tiếng Việt:Chuẩn bị vào lớp 1 nhưng trẻ em dân tộc Mông ở huyện miền núi Mù Cang Chải (Yên Bái) chỉ bập bõm vài từ tiếng Việt. 

Phải mất hơn một giờ cuốc bộ, vượt con dốc dài trơn trượt mới đến được điểm trường Chống Màng Mủ, xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải. 100% dân ở đây là người dân tộc Mông, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Cái nghèo, cái khó hiện hữu ngay trên con đường đất vào bản, trên những nóc nhà lụp xụp nằm rải rác hai bên đường, trên những đôi chân trần lấm lem đất của trẻ em… Bởi vậy, chẳng khó để lý giải việc mở lớp dạy tăng cường tiếng Việt cho học sinh ở đây cần thiết như thế nào.

Đó là ý kiến của nhiều chuyên gia giáo dục chia sẻ tại buổi Toạ đàm: "Giáo dục trong bối cảnh công nghệ số" do Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và nhi đồng Quốc hội tổ chức tại Trường ĐH Sài Gòn chiều ngày 2/5. 

>>Làm thế nào tạo dựng những ngôi trường mang lại hạnh phúc cho mọi học sinh? 
>>Thay đổi tư duy giáo dục với những mô hình quốc tế
Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học và trung học cơ sở Mồ Dề sẽ có 136 học sinh vào lớp một. Các em chủ yếu là người dân tộc Mông nên khả năng giao tiếp bằng tiếng Việt còn hạn chế. Nhà trường đã mở 8 lớp ở tất cả các điểm trường để đảm bảo em nào cũng được đi học với khoảng cách gần nhất. Có những điểm trường chỉ có 6-8 học sinh cũng được bố trí 3-4 thầy cô giáo chia nhau đứng lớp. Đây là các thầy cô đang dạy tại điểm trường, vì vậy thông qua đợt học này, học sinh cũng được làm quen với các thầy cô giáo sẽ dạy mình trong năm học mới.Trung cấp tiểu học 2015-Tuyển sinh tiểu học tại Hà Nội
Trung cấp mầm non - Học tập tại Trường Đại học sư phạm Hà Nội
Khai Giảng Tuyển sinh trung cấp Sư phạm tiểu học năm 2014 – 2015
xét HỌC SINH TỐT NGHIỆP THPT Vào trung cấp Mầm non
Đại học sư phạm Hà Nội tuyển sinh liên thông 2014 ( VLVH)
CĐ Hải Dương Tuyển sinh Trung cấp CĐ tại Hà Nội
Văn bằng 2 ngành sư phạm Giáo dục mầm non lớp thứ 7 chủ nhật học tại Hà nội
Xét tuyển văn bằng 2 ngành sư phạm mầm non chính quy lớp thứ 7 chủ nhật tại Hà nội
TUYỂN SINH SƯ PHẠM MẦM NON - SƯ PHẠM TIỂU HỌC TẠI HÀ NỘI<<ĐI HỌC NGAY>>
Tuyển Sinh Trung Cấp Sư Phạm Mầm Non - Sư Phạm Tiểu Học 2014
Xét tuyển Khai giảng sư phạm tiểu học mầm non học thứ 7 và chủ nhật tại Hà Nội

Toạ đàm này có sự tham dự của lãnh đạo nhiều trường ĐH, trường phổ thông và chuyên gia giáo dục trên địa bàn TPHCM tham gia góp ý. “Thật khó hiểu nói giáo dục Việt Nam là một trong 10 nền giáo dục tiên tiến nhất thế giới” .

Toạ đàm Giáo dục trong bối cảnh công nghệ số có sự tham dự của lãnh đạo nhiều trường ĐH, trường THPT và chuyên gia giáo dục tại TPHCM 
Phát biểu tại toạ đàm, PGS.TS Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Quốc hội thông tin, theo Báo cáo của Bộ kế hoạch đầu tư gửi Uỷ ban kinh tế của Quốc hội, kết quả đổi mới giáo dục của Việt Nam được các nước, tổ chức quốc tế ghi nhận, đánh giá là một trong 10 hệ thống giáo dục hàng đầu của thế giới nằm ở khu vực Đông Á - Thái Bình Dương.
Về báo cáo này, hiệu trưởng một trường ĐH tại TP.HCM cho rằng, “Thực trạng giáo dục nước ta hiện nay đang kém nhất thế giới chứ không phải trong 10 nước tiên tiến nhất thế giới. Nếu chúng ta không kịp thay đổi thì trong vòng 5 năm nữa, Việt Nam tiếp tục thua kém. Đặc biệt, khi thay sách giáo khoa, đổi mới chương trình, chúng ta đang làm rất lạ lùng. Trong thời đại công nghệ số mà tôi chưa nghe gì chuyện nhúng công nghệ số vào sách.
Công nghệ số mà khi vẽ một hình không gian lên tờ giấy, học sinh vẫn phải tưởng tượng, học chay như thời không có máy tính thì tôi không tin việc đổi mới sẽ thắng lợi. Nếu không kịp điều chỉnh kịp, 5 năm nữa chúng ta sẽ chậm hơn nước khác tới 10 năm.
Một chuyên gia dạy toán cũng trăn trở, môn toán rất thú vị nhưng tại sao học sinh Việt Nam càng ngày càng tệ, bởi vì cách học và dạy hiện nay không giúp học sinh thấy thú vị. Bản thân tôi dạy, nếu dạy để học trò mê thì các em sẽ rớt hết.

“Thật khó hiểu nói giáo dục Việt Nam là một trong 10 nền giáo dục tiên tiến nhất thế giới” .

GS.TS Trần Ngọc Thêm cho rằng thật khó hiểu nếu nói giáo dục Việt Nam nằm trong top hàng đầu thế giới
GS.TSKH Trần Ngọc Thêm, chuyên gia văn hóa học và ngôn ngữ học,  nêu quan điểm: “Nếu nói giáo dục Việt Nam là một trong 10 nền giáo dục tệ nhất thế giới còn có thể hiểu được, còn là một trong 10 nền giáo dục hàng đầu thế giới thì thật khó hiểu”.
Theo ông Thêm, văn hoá của chúng ta rất âm tính, dẫn đến giáo dục là văn hoá đối phó. Trường học đối phó, nhờ đối phó mà chúng ta có kết quả PISA rất cao.
Hiện chúng ta kiểm định chất lượng, dù biết kết quả ra sao nhưng tất cả đều qua hết. Có những trường học sinh gần như bị lừa vì khi vào học thấy rất tệ. Nhiều trường đang phải loay hoay trong xây dựng chương trình, thay vì sắp xếp những môn học chung ở năm đầu tiên nhưng điều này sẽ khiến sinh viên bỏ học hàng loạt vì chán nản.
Cuối cùng, có trường đối phó bằng cách sắp xếp những môn học chung vào học kỳ cuối cùng, đẩy những môn học hấp dẫn cho năm đầu tiên. Thậm chí bài báo quốc tế cũng đối phó nốt, chúng ta ngồi đây đều biết hết. 
Ông Thêm cho rằng, với công nghệ số, vấn đề không còn là ở SGK nữa; với kho dữ liệu trên mạng, vấn đề không còn học thuộc bài nhưng người Việt Nam chúng ta vẫn học thuộc để trả bài cho thầy, như vậy vẫn học đối phó. Thay vào đó, chúng ta cần khai thác và sử dụng dữ liệu trong thời đại 4.0 đó như thế nào?".

 “Thật khó hiểu nói giáo dục Việt Nam là một trong 10 nền giáo dục tiên tiến nhất thế giới” .

PGS.TS Phan Thanh Bình, Chủ nhiệm UB Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, thiếu niên và nhi đồng Quốc hội khẳng định giáo dục phải có chiến lược xa
Tại buổi tọa đàm, PGS.TS Phan Thanh Bình, cho biết, từ năm 2000, đất nước ta có chiến lược chung là “công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế”. Đến nay, chúng ta đạt được một số kết quả trong đó có 3 đột phá gồm: Thể chế kinh tế, hạ tầng kinh tế kỹ thuật và đào tạo nguồn nhân lực. Tuy nhiên, nhìn vào bối cảnh hiện tại và so sánh với xung quanh coi chừng chưa chắc cải thiện mà đôi khi thụt lùi nếu không chuẩn bị cho chiến lược sắp tới.
PGS Bình cho rằng, nhắc đến chiến lược thường sẽ tính là 5 -10 năm, tuy nhiên về mặt giáo dục và khoa học xã hội thì phải nhìn xa cả một quá trình, thậm chí là 10 năm hoặc xa hơn.
Đối với lĩnh vực giáo dục, không phải chiến lược ngày hôm trước thì hôm sau có kết quả mà đòi hỏi cả một quá trình tích luỹ tịnh tiến. Không như kinh tế, tăng giá điện tác động xã hội ngay lập tức tác động giá cả thị trường còn giáo dục phải đi rất chậm, phải có một quá trình tích luỹ mới có hiệu ứng.
“Gần đây nhiều người nói giáo dục hiện nay có nhiều vấn đề, nhưng tôi cho rằng đây không phải là kết quả tức thì mà là hệ quả của một quá trình. Trước đây chúng ta hay nói “chuột chạy cùng sào” và biết đâu những vấn đề diễn ra hiện nay có thể trả giá cho nguyên nhân đó. Do đó, chiến lược phát triển, riêng lĩnh vực giáo dục phải nhìn đến năm 2030 hoặc 2045”, ông Bình đưa ra nhận định.

caodangsuphamhanoi.com