Khu vực phía Bắc

Sở GD&ĐT Phú Thọ: Định hướng HSCS (09), THPT Giáo dục giá trị sống

Sở GD&ĐT đã triển khai Thông tư 32/TT-BGD&ĐT ban hành Chương trình giáo dục phổ thông mới; lãnh đạo Hội Khuyến học tỉnh đã triển khai Nghị quyết Đại hội Hội Khuyến học tỉnh lần thứ IV, nhiệm kỳ 2018-2023, tập huấn nghiệp vụ công tác Hội và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội năm 2019

Ông Nguyễn Minh Tường - Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ - cho biết: Ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố phổ điểm các môn thi, Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018, Sở GD&ĐT đã phân tích phổ điểm này và so sánh với phổ điểm của tỉnh Phú Thọ.

Qua phổ điểm toàn quốc, ông Nguyễn Minh Tường nhận xét, hầu hết các đề thi có tính phân loại và độ phân hóa rõ ràng, đánh giá được năng lực của thí sinh, đạt được mục đích, yêu cầu đặt ra của kỳ thi.
Giá trị điểm trung bình của hầu hết các bài thi, môn thi gần bằng với điểm trung vị, điều đó chứng tỏ tính chuẩn hóa của các đề thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019.
Điểm trên trung bình của hầu hết các bài thi, môn thi đều chiếm tỉ lệ khoảng từ 50 - 70% (ngoại trừ môn Lịch sử và Tiếng Anh). Điều này cho thấy phổ điểm được phân tán tương đối rộng, đánh giá đúng năng lực của các thí sinh, giảm thiểu đáng kể hiện tượng đoán mò trong các bài thi trắc nghiệm khách quan.
So sánh phổ điểm các môn của tỉnh Phú Thọ với toàn quốc, ông Nguyễn Minh Tường cho biết: Nếu xét theo điểm trung bình các môn, ngoài môn Toán và Ngoại ngữ, các môn còn lại của Phú Thọ đều có điểm trung bình cao hơn điểm trung bình của toàn quốc.
Nếu so sánh điểm trung vị với điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất thì thấy rằng: 2 giá trị này khá gần nhau (toàn quốc môn chênh nhiều nhất là môn Ngữ văn với độ chênh là 0,5đ; tỉnh Phú Thọ chênh nhiều nhất là môn Lịch sử với độ chênh là 0,5đ).
Điều này một lần nữa khẳng định tính chuẩn hóa của các đề thi trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 là phù hợp với toàn quốc và với các vùng miền (tỉnh Phú Thọ có đủ các vùng miền: Thành phố, thị xã, đồng bằng, trung du và miền núi);
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Trường Cao đẳng Cơ điện Phú Thọ tổ chức Khai mạc kỳ kiểm tra, đánh giá kỹ năng thực hành: Nghề Điện Dân dụng cho nhà giáo giáo dục nghề nghiệp năm 2019.
Đến dự khai mạc có ông Lê Nho Luyện - Phó Vụ trưởng Vụ Nhà giáo - Tổng Cục giáo dục Nghề nghiệp, ông Đinh Trọng Hồng - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, bà Trần Thị Thúy Lan - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện Phú Thọ. Thành viên hội đồng kiểm tra, đánh giá kỹ năng nghề Điện dân dụng, Lãnh đạo và chuyên viên Phòng Dạy nghề, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội,;Lãnh đạo, giáo viên Trường Cao đẳng Cơ điện Phú Thọ và các nhà giáo GDNN tham dự kỳ kiểm tra, đánh giá.         
Phát biểu tại tại buổi Lễ Khai mạc, ông Lê Nho Luyện nhấn mạnh mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của việc kiểm tra, đánh giá kỹ năng thực hành nghề góp phần hoàn thiện chuẩn cho nhà giáo GDNN, đồng thời quán triệt các nhà giáo GDNN tham gia kỳ kiểm tra, đánh giá nghiêm túc, đúng quy chế kiểm tra, đánh giá.
Hượng nghiệp học sinh Phiếu đăng ký học nghề (Cao đẳng, Trung cấp), tham gia kiểm tra, đánh giá kỹ năng nghề có 12 nhà giáo hiện đang công tác tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp: Trường Cao đẳng Cơ điện Phú Thọ, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ nghệ thực hành, Trường Cao đẳng nghề Phú Thọ, Trường Cao đẳng Công nghiệp Hóa chất, Trường Cao đẳng Công nghiệp thực phẩm. Bài thi gồm 2 phần thi thực hành với tổng thời gian làm bài 06 tiếng.Phiếu đăng ký học nghề (Tải về)
         Đây là lần đầu tiên tỉnh Phú Thọ tổ chức kiểm tra, đánh giá kỹ năng thực hành nghề cho đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp, nhằm khuyến khích nhà giáo không ngừng nâng cao trình độ kỹ năng nghề, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, tăng cường năng lực cạnh tranh trong quá trình hội nhập khu vực và quốc tế. Đồng thời phát hiện những hạn chế về kỹ năng  nghề của nhà giáo so với tiêu chuẩn kỹ năng nghề quốc gia để nhà giáo và các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chủ động trong việc đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nghề cho đội ngũ nhà giáo, đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo giáo dục nghề nghiệp theo quy định. Kết quả đánh giá kỹ năng nghề của học viên là căn cứ để các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chuẩn hóa nhà giáo, bố trí vị trí việc làm và thực hiện chính sách cho các nhà giáo.  
Thông tin về nghề Hàn  (Click)
Thông tin về nghề Công nghệ Ô tô  (Click)
Thông tin về nghề Điện công nghiệp  (Click)
Thông tin về nghề Điện tử công nghiệp  (Click)
Thông tin về nghề Kế toán doanh nghiệp  (Click)
Thông tin về nghề Quản trị doanh nghiệp  (Click)
Thông tin về nghề Điều khiển tầu cuốc  (Click)
Thông tin về nghề Vận hành máy thi công nền  (Click)
Thông tin về nghề Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí  (Click)
Thông tin về nghề Vận hành và sửa chữa trạm bơm điện  (Click)
Thông tin về nghề Quản lý khai thác công trình thủy lợi  (Click)
Thông tin về nghề Nghề Kỹ thuật lắp ráp và sửa chữa máy tính  (Click)
Thông tin về nghề Nghề Cấp thoát nước  (Click)
 Riêng môn Lịch sử, điểm trung bình năm nay thấp hơn khá nhiều so với các năm trước. Tuy nhiên không có sự chênh lệch lớn giữa giá trị điểm trung bình và điểm trung vị, điều này có nghĩa đề thi đã được chuẩn hóa khá tốt. Còn nguyên nhân điểm trung bình môn Lịch sử thấp cũng cần xem lại quan điểm dạy và học Lịch sử của các nhà trường từ trước tới nay.
Đối với môn ngoại ngữ, Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ cho rằng, đây là thực trạng chung của toàn quốc, hằng năm điểm trung bình môn ngoại ngữ đều thấp hơn điểm trung bình các môn khác, đặc biệt là các tỉnh miền núi.
Đối với Phú Thọ, môn ngoại ngữ có điểm trung bình thấp nhất, tuy nhiên vẫn có 04 học sinh đạt điểm 10, tỉ lệ điểm giỏi là 2,24% (thấp hơn tỉ lệ điểm giỏi của toàn quốc là 0,47%).

Điều này chứng tỏ không phải đề thi quá khó mà do chất lượng dạy và học ngoại ngữ từ cấp THCS đã có những bất cập mà tất cả các tỉnh, thành trong cả nước phải nỗ lực đổi mới phương pháp dạy và học ngoại ngữ để theo kịp quá trình hội nhập

Hướng dẫn làm hồ sơ đăng ký học nghề tại đây
Sở GD&ĐT phối hợp với Báo Phú Thọ tổ chức hội nghị tập huấn công tác truyền thông cho gần 150 cán bộ, chuyên viên, đội ngũ cộng tác viên các đơn vị thuộc sở, phòng GD&ĐT các huyện, thành, thị và cộng tác viên truyền thông ngành giáo dục...
Phát biểu tại lớp tập huấn, ông Nguyễn Minh Tường - Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ cho biết: những năm qua các cộng tác viên truyền thông của ngành GD đã góp phần quan trọng trong công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, của Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh và Sở GD&ĐT về GD đến với nhân dân; để xã hội hiểu đúng, ủng hộ và chia sẻ với các hoạt động của Ngành.
 Ông Nguyễn Minh Tường - Giám đốc Sở GD&ĐT Phú Thọ phát biểu tại Hội nghị
Đối với Ngành GD, Website Ngành và tài liệu GD đất Tổ là một trong những kênh thông tin tuyên truyền chủ yếu của Ngành, có chức năng cung cấp và phản ánh thông tin chỉ đạo, điều hành của Ngành. Thời gian qua, Website Ngành đã có những chuyển biến tích cực như giao diện dần được chỉnh sửa hợp lý, trình bày thẩm mỹ, tốc độ truy cập nhanh.
Tuy nhiên còn tồn tại, hạn chế cần được khắc phục đó là chất lượng tin bài chưa phong phú đa dạng về thể loại, vẫn còn rất nhiều đơn vị viết tin bài gửi về cho Website Ngành và tài liệu GD  đất Tổ muộn, thông tin không mang tính thời sự hoặc nhiều bài viết thiếu thông tin...
Lớp tập huấn nhằm trang bị kiến thức, nâng cao kỹ năng truyền thông, góp phần nâng cao hiệu quả công tác truyền thông về GD&ĐT nói chung và công tác truyền thông nội bộ ngành GD&ĐT Phú Thọ nói riêng. 

tuyensinhdaihoc.edu.vn