Khu vực phía Nam

KHÁNH HÒA:Kế hoạch tuyển sinh lóp 10 Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa

Xét tuyển sinh lớp 10 THPT Công lập ở Khánh Hòa – Thực hiện đúng tiêu chí kế hoạch đề ra.Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - ông Nguyễn Duy Bắc vừa ký quyết định phê duyệt kế hoạch, phương thức tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT, các Trung tâm Giáo dục thường xuyên - hướng nghiệp

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa - ông Nguyễn Duy Bắc vừa ký quyết định phê duyệt kế hoạch, phương thức tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT, các Trung tâm Giáo dục thường xuyên - hướng nghiệp Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa trên địa bàn tỉnh này. 
>>TPHCM: Thi lớp 10 vào ngày 2 và 3/6 
>>Luyện thi cấp tốc để giành “vé” vào lớp 10 công lập 
>>Thi vào lớp 10 ở TPHCM: Căng thì cứ căng...

​Cụ thể, trongSở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa, Khánh Hòa sẽ tổ chức thi tuyển đối với trường THPT chuyên Lê Quý Đôn; tổ chức xét tuyển đối với các trường THPT công lập Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, học sinh dự thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trường THPT chuyên Lê Quý Đôn sẽ tập trung thi bắt buộc 4 môn tại Nha Trang trong 2 ngày (Sở Giáo dục và Đào tạo Khánh Hòa), gồm: Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh và môn chuyên.
Về địa bàn tuyển sinh: trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Khánh Hòa tuyển sinh trên phạm vi toàn tỉnh; các trường THPT ngoài công lập, các Trung tâm GDTX và Hướng nghiệp, các cơ sở giáo dục đào tạo có lớp bổ túc văn hóa không phân biệt địa bàn tuyển sinh; học sinh đang học tại trường THCS thuộc địa bàn nào (huyện, thị xã, thành phố) sẽ tham gia dự tuyển vào trường THPT công lập thuộc địa bàn đó.
Trước đó, khi trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh Khánh Hòa, Giám đốc Sở GD-ĐT Khánh Hòa - ông Lê Tuấn Tứ cho rằng, ưu điểm của việc xét tuyển vào lớp 10 tại Khánh Hòa là kiểm tra, kiểm soát được quá trình học tập, rèn luyện của học sinh; bảo đảm được giáo dục toàn diện, tức là “vừa dạy chữ, vừa dạy người”, tránh việc học lệch môn.
Tại Khánh Hòa, trong những năm qua, số học sinh đăng ký dự tuyển vào lớp 10 và số tuyển sinh vào lớp 10 là xấp xỉ nhau.
Theo lãnh đạo này, khi xét tuyển vào lớp 10 THPT, với học sinh học lực trung bình là có thể vào học các trường công lập trên địa bàn, đồng thời giảm áp lực thi cử cho phụ huynh, học sinh; giảm tốn kém, chi phí cho nhà nước và một phần tốn kém cho phụ huynh
Sở Giáo dục và Đào tạo là cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh có chức năng tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo, bao gồm: Mục tiêu, chương trình, nội dung giáo dục và đào tạo, tiêu chuẩn nhà giáo và tiêu chuẩn cán bộ quản lý giáo dục; tiêu chuẩn cơ sở vật chất, thiết bị trường học và đồ chơi trẻ em; quy chế thi cử và cấp văn bằng, chứng chỉ; các dịch vụ công thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Sở theo quy định của pháp luật..
Cách tính điểm trên chưa phân hóa được số HS cùng xếp loại học lực nhưng có điểm TBCN của 4 năm học cấp THCS khác nhau. Chẳng hạn, dù HS đạt điểm TBCN tối đa (10,0 điểm/năm) hay đạt điểm TBCN tối thiểu (8,0 điểm) về học lực xếp loại giỏi và cùng đạt hạnh kiểm tốt thì điểm xét tuyển vào lớp 10 cũng đều là 40 điểm (chưa tính điểm ưu tiên, khuyến khích). Vài năm gần đây, khi nhiều HS tham gia xét tuyển vào lớp 10 có điểm xét tuyển đồng hạng, Sở GD-ĐT đã phải đưa ra tiêu chí phụ là xét đến điểm TBCN lớp 9. Tuy nhiên, cách làm này vẫn còn bất cập và chưa có sự phân hóa rõ nét.

Phân loại học sinh rõ hơn

Để khắc phục tình trạng đó, Sở GD-ĐT đã  xây dựng cách tính điểm xét tuyển mới cho năm học 2018 - 2019 để không “cào bằng” các HS có cùng xếp loại học lực nhưng có điểm TBCN của 4 năm học ở cấp THCS khác nhau. Theo cách tính mới, điểm xét tuyển bằng tổng của ba loại điểm sau: tổng số điểm tính theo kết quả rèn luyện, học tập của 4 năm học ở cấp THCS (vẫn tính như mọi năm); tổng các điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có); tổng số điểm của 1/10 điểm TBCN của 4 năm học cấp THCS.
Ông Lê Tuấn Tứ - Giám đốc Sở GD-ĐT cho biết, việc đưa thêm tiêu chí điểm TBCN của 4 năm học cấp THCS nhằm phân loại và bảo đảm quyền lợi cho HS tốt hơn. Với cách tính mới, HS có điểm TBCN của 4 năm THCS là 10,0/năm sẽ được tính theo công thức: 40 + (10+10+10+10)/10 = 44 điểm. Còn HS có điểm TBCN 4 năm THCS là 8,0/năm sẽ được tính: 40 + (8+8+8+8)/10 = 43,2 điểm. Như vậy, HS có điểm TBCN cao hơn sẽ được ưu tiên xét tuyển trước.
Cách tính mới cũng bảo đảm không có HS xếp loại học lực, hạnh kiểm mức thấp có điểm quy đổi kết quả 4 năm học ở cấp THCS cao hơn HS xếp loại học lực, hạnh kiểm ở mức cao. Nói cách khác, việc cộng 1/10 của điểm TBCN của 4 năm học cấp THCS làm cho điểm quy đổi kết quả 4 năm học cấp THCS của HS bảo đảm tính thứ tự giữa các mức xếp loại về học lực, hạnh kiểm. Chẳng hạn, HS A có 4 năm đạt học lực giỏi, hạnh kiểm tốt (40 điểm) có điểm TBCN 4 năm tối thiểu là 8,0 sẽ được tính: 40 + (8+8+8+8)/10 = 43,2 điểm. Còn HS B có 3 năm đạt hạnh kiểm tốt, học lực giỏi, 1 năm đạt học lực giỏi, hạnh kiểm khá (39 điểm) và có điểm TBCN 4 năm tối đa là 10,0 sẽ được tính: 39 + (10+10+10+10)/10 = 43 điểm. Như vậy, điểm quy đổi kết quả 4 năm học ở cấp THCS của HS A vẫn sẽ cao hơn HS B dù cho HS B có điểm TBCN của 4 năm học cấp THCS tối đa (10,0 điểm).
Lý giải về việc chia điểm TBCN 4 năm THCS cho 10, ông Tứ cho biết: Theo ví dụ trên, điểm tính theo kết quả rèn luyện và học tập của 4 năm học ở cấp THCS của HS B nhỏ hơn của HS A 1 điểm; nhưng tổng điểm TBCN 4 năm học ở cấp THCS của HS B (40 điểm) lớn hơn HS A (32 điểm) là 8 điểm. Do đó, để bảo đảm điểm quy đổi kết quả 4 năm học cấp THCS của HS A lớn hơn HS B, phải chia 8 điểm cho một số lớn hơn hoặc bằng 9 để phép chia có kết quả nhỏ hơn 1. Và 10 là số được chọn, vì tính đơn giản của phép chia cho 10 và không phải làm tròn số.

tuyensinhdaihoc.edu.vn