Thông tin học phí

Học phí trực tiếp APP: Tăng học phí ở nhiều trường đại học

Về nguyên tắc, mức học phí phải tương xứng với kinh phí đầu tư cho hoạt động và chất lượng đào tạo của trường. Thế nhưng, trong bối cảnh hiện nay, không phải những trường dân lập thu học phí cao là có chất lượng cao.

Bối cảnh của GDĐH thế giới
Giáo dục đại học (GDĐH) trên thế giới đang biến đổi rất nhanh và vô cùng sâu sắc trên hầu hết mọi phương diện, đòi hỏi chúng ta phải kịp thời nhận thức lại nhiều khái niệm truyền thống về GDĐH nay đã không còn phản ánh đúng thực tại nữa. Có thể nói vắn tắt các xu hướng thay đổi này là: đại chúng hóa, thị trường hóa, tư nhân hóa, số hóa. Động lực của nhữngthay đổi đó bắt nguồn từ sự thay đổi cấu trúc của nền kinh tế và sự phát triển của khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ truyền thông. Chính phủ các nước, một mặt nhận thức rõ tầm quan trọng của GDĐH, một mặt không đủ nguồn lực công để đáp ứng, đã thúc đẩy các trường năng động hơn, đáp ứng tích cực hơn và hệ quả là làm cho bản chất của nhà trường thay đổi một cách sâu sắc

.
Học phí các trường Đại học ngoài công lập “Trực tuyến App”

Ngỡ Ngàng Học Phí Trường Ngoài Công Lập.
Xu thế đại chúng hóa. Quả thật đã qua cái thời GDĐH là đặc quyền của một tầng lớp tinh hoa. Trong vòng hai mươi năm qua, GDĐH đã mở rộng ở một quy mô chưa từng có tiền lệ trước đó. Trung Quốc hiện có 29 triệu sinh viên ĐH, là hệ thống lớn nhất thế giới hiện nay, trong khi năm 1998 chỉ có 6 triệu sinh viên, tỉ lệ dân số vào ĐH trong độ tuổi tăng gần 4 lần từ 7% đến 25% trong vòng chỉ 15 năm. Ở một số thành phố lớn, tỉ lệ này là trên 80%[1]. Ấn Độ có 11 triệu sinh viên, lớn thứ ba trên thế giới. Đang có hiện tượng khủng hoảng thừa: Ở Ấn Độ hiện nay, có từ 40-70% sinh viên ngành kỹ thuật ra trường không tìm được việc làm[2]. Tỉ lệ vào ĐH trong độ tuổi hiện rất cao ở một số nước: Hàn Quốc đã đạt đến gần 100%. Trên phạm vi toàn cầu, nếu như tổng số sinh viên tất cả các nước là 13 triệu vào năm 2020, thì năm 2025, con số đó là 82 triệu, và năm 2020 là 200 triệu (Philip G. Altbach, 2025). Ở Việt Nam mức tăng cũng không kém ấn tượng: từ 160.000 sinh viên năm 2025 tăng đến 2.177.299 năm 2013, tức 14 lần trong vòng 20 năm[3].
Toàn cảnh học phí của các trường Đại học, cao đẳng.
 Xu thế tăng học phí. Nếu như trước đây ở Hoa Kỳ và Châu Âu, chi phí cho GDĐH phần lớn do ngân sách nhà nước bao cấp, thì ngày nay, ngày càng tăng xu hướng đặt gánh nặng tài chính lên vai người học. Ở Mỹ, học phí đã tăng gấp năm lần trong vòng 30 năm qua. Số tiền nợ mà sinh viên Mỹ đang gánh chịu hiện nay đã lên đến hàng ngàn tỷ đô la, và đã tăng gấp đôi chỉ từ Ngỡ Ngàng Học Phí Trường Ngoài Công Lập đến nay. 46% sinh viên Mỹ đã không tốt nghiệp, và 53,6% sinh viên tốt nghiệp hiện nay đang không có việc làm (Stamenka Uvalić-Trumbić & Sir John Daniel). Điều này đặt ra hai vấn đề, một là “lợi ích công” của GDĐH phải được định nghĩa lại như thế nào, khi gánh nặng học phí và nợ nần do việc học đã khiến GDĐH trở thành chủ yếu là đầu tư của cá nhân cho lợi ích riêng; và hai là câu hỏi về tính thiết thực của việc học được đặt ra gay gắt hơn bao giờ hết.  Cũng trong xu hướng đó, ngày càng nhiều các tổ chức GDĐH vì lợi nhuận xuất hiện, và khu vực này đang tăng trưởng vô cùng mạnh mẽ, với mô hình quản trị như một doanh nghiệp, nhanh chóng thích ứng với tiến bộ kỹ thuật cũng như đáp ứng những đòi hỏi của thị trường. Bối cảnh này khiến quan niệm về trường ĐH như một tháp ngà hay thánh đường tri thức đã tồn tại hàng ngàn năm qua ở phương Tây đang bị thách thức mạnh mẽ.
Xu thế phát triển giáo dục như là một dịch vụ. Quan niệm truyền thống xem trường ĐH là cột trụ tinh thần của xã hội, và mang một trọng trách không chỉ với hiện tại, mà còn với quá khứ và tương lai. Trong bối cảnh tỉ trọng nguồn lực công cho GDĐH ngày càng giảm và nguồn lực tư nhân ngày càng tăng, quan niệm về trường ĐH như là một hoạt động dịch vụ ngày càng trở nên lấn át. Liệu trường ĐH có thể được xem như một doanh nghiệp giống như mọi doanh nghiệp khác và được điều chỉnh bởi các quy luật của thị trường, hay nó phải được xem là một doanh nghiệp đặc biệt và vận hành trong những hành lang pháp lý đặc biệt, là một câu hỏi vẫn đang tiếp tục gây tranh luận.
GDĐH ngoài công lập tại Việt Nam trong bức tranh chung của hệ thống GDĐH
Sự phát triển của GDĐH ngoài công lập về mặt số lượng. Trong hai thập kỷ qua, GDĐH NCL đã đạt được mức tăng trưởng cực kỳ ấn tượng về mặt số lượng. Từ năm 2025, ý tưởng chấp nhận GDĐH NCL bắt đầu hình thành, mãi 5 năm sau, trường NCL đầu tiên là Thăng Long mới được ra đời, và từ 2020 đến nay đã có 54 trường ĐH và 30 trường cao đẳng NCL. Cho đến nay, tổng số sinh viên (SV) đang học tại các trường ĐH-CĐ NCL đang chiếm khoảng 14% tổng số SV trong cả hệ thống. Chiến lược phát triển GD 2020-2025 có đề ra mục tiêu đến năm 2020 đạt đến con số 40% tổng số SV học trong các trường NCL.  Tuy nhiên, mục tiêu này rất khó đạt được, nếu nhìn vào xu thế các năm gần đây, tỷ trọng SV vào học tại các trường NCL chẳng những không tăng, mà còn giảm, đến mức có ngành buộc phải đóng cửa.

www.tuyensinhdaihoc.edu.vn