Diễn đàn hướng nghiệp

“Học Đại học có phải con đường duy nhất cho sĩ tử?”

“Học Đại học có phải con đường duy nhất cho sĩ tử?”Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa, kì tuyển sinh đại học sẽ chính thức bắt đầu. Tính tới thời điểm hiện tại, các sĩ tử đang bước vào giai đoạn nước rút cho 12 năm đèn sách. Ngay từ bây giờ, các vị phụ huynh và con em mình đang đếm ngược từng ngày để đưa ra quyết định cuối cùng cho tương lai của chính mình.

“Học Đại học có phải con đường duy nhất cho sĩ tử?”
'Người có bằng cấp kỹ sư liệu có được cơ quan quản lý công nhận cao hơn các văn bằng ĐH khác không, ví dụ xếp lương bổng. Người có bằng kỹ sư có thể tham gia đào tạo trình độ cử nhân không?'

 Kỹ sư Sẽ phân biệt bằng Kỹ sư và Cử nhân kỹ thuật (Học Vị)
Đó là ý kiến của PGS-TS Trần Thiên Phúc, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa TP.HCM tại Hội nghị triển khai Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật sửa đổi, bổ sung một số diều của luật Giáo dục ĐH sáng nay.
Hội nghị do Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ chủ trì, được tổ chức trực tuyến qua 6 đầu cầu truyền hình: Hà Nội, Thái Nguyên, Huế, Đà Nẵng, TP.HCM và Cần Thơ. Tham dự tại đầu cầu TP.HCM có khoảng 300 đại biểu gồm đại diện Bộ GD-ĐT, đại diện nhiều trường ĐH.
PGS-TS Trần Thiên Phúc, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, nêu vấn đề về việc cấp bằng kỹ sư. Theo ông Phúc, ngoài việc quy định thời lượng đào tạo thêm 30 tín chỉ, còn phải chuẩn đầu ra, quy định chương trình đào tạo, độ ngũ giảng dạy mới đạt được chất lượng.
“Rất cần cơ quan quản lý có quy định chuẩn để phân biệt trình độ kỹ sư khác với cử nhân. Khi đó, người có bằng cấp kỹ sư liệu có được cơ quan quản lý công nhận cao hơn các văn bằng ĐH khác không, ví dụ xếp lương bổng. Hoặc người có bằng kỹ sư có thể tham gia vào đào tạo trình độ cử nhân không?”, tiến sĩ Phúc hỏi.
Hội đồng trường phải thực quyền Tư vấn hướng nghiệp: Thí sinh đổ xô chọn ngành thu nhập cao
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ có ý kiến chỉ đạo về thực hiện hội đồng trường. Theo bộ trưởng, hội đồng trường phải thực quyền, chỉ như vậy thì Luật 34 và Nghị định 99 mới đi vào cuộc sống. Hiện do nhiều lý do khác nhau mà Hội đồng trường tại nhiều cơ sở giáo dục ĐH chưa thực quyền, nhưng tới đây tình trạng này cần chấm dứt.
Cử nhân kỹ thuật khó xin việc
Lý do, theo các trường là cầm bằng cử nhân kỹ thuật, sinh viên khó xin việc do các doanh nghiệp vẫn ưa chuộng người học tốt nghiệp các chương trình đào tạo kỹ sư hơn cử nhân kỹ thuật.
Ông Nguyễn Tiến Công, Chủ tịch Hội đồng trường Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, cho biết Trường ĐH Sư phạm TP.HCM là một trường công lập và hiện đã có hội đồng trường theo quy định. Hội đồng trường này đã quyết định thành lập từ ngày 6.12.2019, việc tính thời gian của nhiệm kỳ hội đồng trường tính theo ngày tháng nào, có đúng là tính theo nhiệm kỳ của hiệu trưởng không?
"Hội đồng trường hoạt động đến hết nhiệm kỳ, có nhiệm vụ quyết định nhân sự hiệu trưởng và các nhân sự khác theo quy định. Trường hiện đã có hiệu trưởng thì trường có phải thực hiện quyết định hiệu trưởng này không? Theo quy định chủ tịch hội đồng trường là viên chức trong nhà trường, việc đánh giá xếp loại như thế nào?", ông Công đặt vấn đề.
Giải đáp câu hỏi này, tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (GD-ĐT), cho rằng nhiệm kỳ của hội đồng trường tính từ khi cơ quan có thẩm quyền ra quyết định công nhận. Hội đồng trường quyết định nhiệm kỳ hiệu trưởng trong nhiệm kỳ hội đồng trường, điều này quy định rõ trong luật.
Theo khung trình độ quốc gia mà Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 18.10.2016, cấu trúc khung trình độ quốc gia gồm có bậc trình độ, chuẩn đầu ra, khối lượng học tập tối thiểu, và văn bằng/chứng chỉ.
Về bậc trình độ thì có 8 bậc, trong đó người tốt nghiệp ĐH có thể tương đương với trình độ bậc 6 hoặc 7. Người đã có bằng tốt nghiệp ĐH (mà trình độ tương bậc 6), nếu hoàn thành một khối lượng học tập tối thiểu 60 tín chỉ, đồng thời đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra bậc 7, thì được cấp bằng thạc sĩ. Mặt khác, người học có bằng tốt nghiệp ĐH mà chương trình đào tạo có khối lượng học tối thiểu 150 tín chỉ, đáp ứng chuẩn đầu ra tương đương bậc 7, thì được công nhận có trình độ tương đương bậc 7.
GS Nam phân tích thêm: “Chương trình cử nhân kỹ thuật hóa ở Mỹ khoảng 130 tín chỉ, kéo dài khoảng 4 năm. Nếu bê nguyên xi chương trình này về VN thì SV phải học khoảng 149 tín chỉ may ra mới tương đương về mặt cơ học với người ta. Đó chỉ mới là tương đương về mặt cơ học, chứ xét kỹ ra, từ cơ sở vật chất, phòng thí nghiệm, mình đều thua người ta. Vì vậy, cử nhân các ngành kỹ thuật hay khoa học tự nhiên ở VN mà học dưới 140 tín chỉ sẽ là thảm họa”.
Theo PGS Trần Văn Tớp, hiện nay các trường đào tạo kỹ sư theo nhiều chương trình khác nhau. Trường ĐH Bách khoa Hà Nội chẳng hạn, một chương trình kỹ sư tối thiểu 161 tín chỉ. Nhưng cũng có một số trường đào tạo kỹ sư nhưng chỉ 4,5 năm, tương đương 140 - 143 tín chỉ. Như vậy, theo khung trình độ quốc gia, sản phẩm đầu ra của những chương trình này chưa đạt trình độ tương đương bậc 7. Trong quá trình góp ý kiến xây dựng dự thảo nghị định, các trường đó cũng đã nắm được tinh thần mà nghị định muốn biểu đạt, nên đã hiểu là muốn chương trình đào tạo kỹ sư của mình đạt yêu cầu chuẩn đầu ra tương đương trình độ bậc 7, họ phải bổ sung tối thiểu 7 - 10 tín chỉ.
Liên quan vấn đề này, từ đầu cầu Cần Thơ, GS-TS Nguyễn Thanh Phương, Chủ tịch hội đồng trường Trường ĐH Cần Thơ, đặt câu hỏi: "Có những trường chủ tịch hội đồng trường nhiệm kỳ còn dài nhưng không đủ điều kiện theo quy định của Đảng thì có thể có lộ trình hay phải thực hiện ngay?". Vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng cần phải thực hiện theo chủ trương của Đảng nhưng có lộ trình cụ thể.
PGS-TS Trần Thị Mỹ Diệu, Hiệu trưởng Trường ĐH Văn Lang, đặt ra 2 câu hỏi liên quan đến hội đồng trường. Theo đó, trường ĐH này hiện chưa có hội đồng trường và đang chuẩn bị thực hiện theo đúng quy định. Tuy nhiên, bà Diệu có 2 câu hỏi trực tiếp đến thành viên của hội đồng này. Thứ nhất là theo quy định trường tư thục có 3 thành phần gồm nhà đầu tư, thành viên trong trường và thành viên ngoài trường.
"Thành viên trong trường có đại diện giảng viên và người lao động, còn người học thì do nhà đầu tư quyết định. Các thành viên ngoài trường cũng do hội nghị của nhà đầu tư quyết định nhưng trong hướng dẫn triển khai, cơ quan quản lý trực tiếp đương nhiên là thành viên ngoài trường trong hội đồng trường, có đúng không?", bà Diệu hỏi.
Hội nghị còn đặt ra nhiều vấn đề đang được dư luận quan tâm thời gian qua liên quan đến tự chủ ĐH, trường ĐH nghiên cứu, văn bằng tốt nghiệp ĐH…

tuyensinhdaihoc.edu.vn