Tin tuyển sinh

HSG quốc gia, có được xét tuyển thẳng vào trường Công an?

Công an nhân dân Việt Nam là một lực lượng vũ trang trọng yếu của Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam, có vai trò làm nòng cốt, xung kích trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia và giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Để đảm bảo an ninh và sự bình yên về mọi mặt cho Tổ quốc, ngành công an được chia thành hai lực lượng chính:

1. Cảnh sát: Bảo vệ và giữ gìn trật tự, an toàn xã hội
>>Hòa Bình lý giải việc chưa công bố thí sinh được nâng điểm thi quốc gia
>>Vì sao không nên công bố danh tính thí sinh gian lận điểm thi? 
>>Công bố danh tính thí sinh gian lận điểm thi: Thẩm quyền thuộc cơ quan điều tra
2. Anh ninh: Bảo vệ an ninh quốc gia, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, bảo vệ Đảng, chính quyền, các lực lượng vũ trang nhân dân.
 Công an *Trong lực lượng cảnh sát:
– Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội
– Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Cảnh sát hình sự)
– Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy
– Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ
– Cảnh sát phòng cháy chữa cháy.
– Cảnh sát bảo vệ và hỗ trợ tư pháp
– Cảnh sát giao thông
*Trong lực lượng an ninh:
– An ninh văn hóa tư tưởng
– An ninh tình báo
– An ninh kinh tế
Sinh viên Học viện An ninh Nhân dân
 Điều kiện làm việc và cơ hội nghề nghiệp:

Công an nhân dân Việt Nam được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó ba chức năng chủ yếu:

– Tham mưu cho Đảng và Nhà nước  trong việc đề ra các chủ trương chính sách, biện pháp bảo vệ an ninh trật tự
– Thực hiện quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự trong phạm vi cả nước.
– Tiến hành các biện pháp phòng ngừa và đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hành động gây tổn hại đến an ninh, trật tự; bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa, cuộc sống tự do, hạnh phúc, lao động hòa bình của nhân dân.
Do nhiện vụ đặc thù của mình mà các chiến sĩ công an có mặt trên mọi miền của tổ quốc:
– Bộ Công an: Có chức năng quản lý Nhà nước về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong phạm vi cả nước, bao gồm một số tổng cục phụ trách về nghiệp vụ và một số đơn vị trực thuộc Bộ trưởng.
– Tổng cục Cảnh sát: là cơ quan về nghiệp vụ của Bộ Công an, có nhiệm vụ thống nhất chỉ đạo, chỉ huy lực lượng cảnh sát trong cả nước, tiến hành các biện pháp phòng ngừa đấu tranh, chống mọi hoạt động của bọn tội phạm hình sự v.v…
– Tổng cục Anh ninh: là cơ quan nghiệp vụ của Bộ Công an, có nhiệm vụ thống nhất chỉ đạo, chỉ huy các lực lượng an ninh trong cả nước về công tác phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia v.v…
– Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
– Công an quận, huyện, phường, xã … tại các địa phương.
– Làm việc tại các cơ sở đào tạo của ngành công an
– Làm việc tại các trung tâm nghiên cứu khoa học của ngành công an.

Một số nghề nghiệp trong ngành công an:

Liên quan đến vi phạm trong kỳ thi THPT quốc gia tại Hòa Bình, Sơn La, nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam - GS.TS Nguyễn Thị Doan - cho rằng không nên công khai danh tính thí sinh được nâng điểm vì hậu quả với các em sẽ vô cùng nặng nề. 

Phải giải quyết những vấn đề gốc rễ

Cũng liên quan đến tiêu cực thi cử, Chủ tịch Hội Khuyến học Việt Nam đưa ra những phân tích từ “căn gốc”, đó là sự xuống cấp về đạo đức trong xã hội nói chung và một bộ phận nhà giáo, học sinh nói riêng; đó là bệnh thành tích; là sự chưa quan tâm đầy đủ đến giáo dục đạo đức trong nhà trường; là đời sống còn khó khăn của nhà giáo cũng như sự quan tâm chưa thực sự xứng đáng với các trường sư phạm.
Nói về giá trị đạo đức, đó là là hiếu thân, tôn sư và có tình yêu đồng loại, GS Nguyễn Thị Doan cho rằng, cả 3 vấn đề trên đang bị lung lay. Trên nền chung như vậy, những “căn bệnh” ngoài xã hội cũng đã thâm nhập vào nhà trường.
Bên cạnh rất nhiều các thầy cô giáo tốt, ngày ngày vượt qua vô vàn khó khăn, hy sinh cho học trò, cũng có bộ phận thầy cô xuống cấp về đạo đức, ít quan tâm đến học sinh, hoặc vì nhiều lý do khác nhau là làm ngơ trước những hành vi không đúng của học sinh.
“Tôi được nghe nhiều chuyện có thầy cô giáo làm ngơ trước những vi phạm của học sinh vì sợ bị đánh, bị kiện. Có bao giờ thầy cô lại sợ phụ huynh, sợ học sinh hay không? Đó là nguyên lý ngược trong giáo dục. Tôi nghe có cả những giáo viên thấy học sinh nghèo thì làm ngơ, chỉ quan tâm đến học sinh nhà khá giả thôi”  - GS Nguyễn Thị Doan trăn trở.
Nói đến khía cạnh đạo đức, nguyên Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan cũng băn khoăn khi giáo dục đạo đức, kĩ năng sống vẫn chưa thực sự được coi trọng đúng mức trong nhà trường. “Thời chúng tôi đi học có hẳn một môn Luân lý, sau đó gọi là Đạo đức, nay chúng ta gọi là Giáo dục công dân nhưng ôm đồm trong đó nhiều nội dung quá, không chuyển tải hết những nội dung đạo đức cần dạy cho học sinh.
Chúng ta đang chuẩn bị thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới, chương trình mới phải khắc phục được hạn chế này. Thiết nghĩ ở bậc tiểu học không cần nhiều kiến thức, hãy chú trọng giáo dục đạo đức và kỹ năng sống cho các cháu”.
Một nguyên nhân gốc rễ khác cũng được GS Nguyễn Thị Doan nhấn mạnh, đó là chất lượng đào tạo của ngành sư phạm còn hạn chế, đầu vào sư phạm chưa cao, hệ thống trường sư phạm chưa được đầu tư quan tâm xứng đáng.
Và cuối cùng, cốt lõi vẫn là đời sống của nhà giáo. Mức lương cho nhà giáo còn thấp dẫn đến một số tiêu chực như dạy thêm học thêm, dẫn đến có một bộ phận giáo viên chưa hết mình, trách nhiệm với công việc.
“Tôi cho rằng, về giải pháp, nhà nước phải đặc biệt quan tâm tới ngành sư phạm, có chế độ tiền lương đặc thù với nghề sư phạm và chỉ chọn người giỏi vào nghề này. Cùng với đó, cần đào tạo lại ngay đội ngũ giáo viên hiện có một cách bài bản. Địa phương phải quan tâm đến giáo dục, dành quỹ đất để xây trường…
Thời gian qua Bộ trưởng Bộ GDĐT cũng luôn sát sao, ban hành hết công văn nọ đến văn bản kia, nhưng do đã phân cấp quản lý cho các địa phương nên việc đưa văn bản vào cuộc sống còn khó khăn. Tôi cũng biết, những hạn chế trong giáo dục không thể trong ngày một ngày hai mà cần một thời gian dài để khắc phục” - GS Nguyễn Thị Doan nêu quan điểm.



tuyensinhdaihoc.edu.vn