Tin tuyển sinh

Đảm bảo chất lượng hệ đào tạo liên thông

Quy định Đào tạo liên thông từ cao đẳng lên đại học

Từ lâu, hệ học liên thông đại học được coi là con đường để các bạn có thể có được tấm bằng đại học khi không bước qua kỳ thi đại học. Tuy nhiên hệ học này vẫn còn gây nhiều tranh cãi khi nhiều người cho rằng hệ học liên thông đang được thả nổi quá mức làm giảm giá trị của bằng đại học.
Cùng với hệ đào tạo tại chức và đại học từ xa, hệ đào tạo liên thông đại học được đánh giá là kém chất lượng.Trang Web tuyensinhtructuyen.edu.vn cung cấp thông tin tuyển sinh liên thông trong cả nước. Ta có thể thấy rõ điều này giai đoạn trước khi thông tư 55 ban hành : tuyển sinh ồ ạt, không đảm bảo chất lượng đầu vào, chất lượng đầu ra kém … Có thể nói giai đoạn này hệ học liên thông đang trong giai đoạn hỗn loạn khi mà “vào dễ ra cũng dễ” chất lượng hệ học này tệ đến mức làm các chuyên gia lo ngại nó sẽ kéo theo việc giảm giá trị của hệ đại học chính quy.

sinh viên tốt nghiệp hệ đào tạo liên thông

Thông tư 55 ra đời với mục đích giới hạn đầu vào hệ liên thông qua đó nâng cao chất lượng của hệ đào tạo này. Thế nhưng thông tư 55 đã ko làm được điều đó, ngược lại nó gần như giết chết hệ đào tạo liên thông khi các quy định bất hợp lý của nó khiến sinh viên và nhà trường gặp rất nhiều khó khăn. Sau 2 năm thực hiện, thông tư 55 bổ xung sửa đổi được ban hành.
Tháng 6/2015 thông tư 55 bổ xung sửa đổi đã được ban hành và đưa vào thực hiện. Với thông tư này, bên cạnh việc bãi bỏ quy định với người tốt nghiệp chưa đủ 36 tháng, bộ còn bãi bỏ việc thi chung với kỳ thi đại học và cho các trường tự chủ tuyển sinh.
Vậy yếu tố nào để bộ cho phép các trường tự chủ tuyển sinh mà không sợ tình trạng đào tạo liên thông tràn lan như trước?
Trước hết, với thông tư 55 bộ đã có một lời cảnh báo với các trường về tình trạng học liên thông. Bộ tin rằng các trường sẽ có ý thức hơn trong việc đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo liên thông, qua đó sẽ hạn chế bớt tình trạng đào tạo tràn lan.
Thứ 2, bộ lới lỏng các quy định nhưng lại siết chặt việc kiểm soát chất lượng; quy định vè chỉ tiêu xét tuyển cũng góp phần hạn chế đào tạo tràn lan và kiểm soát được chất lượng đầu vào của sinh viên.
Trước đây, việc xác định chỉ tiêu liên thông được xác định theo tổng chỉ tiêu chung của nhà trường với quy định chỉ tiêu liên thông đại học chính quy không quá 20% chỉ tiêu đào tạo chính quy của trường.
Nhưng sắp tới, việc xác định chỉ tiêu liên thông sẽ được xác lập theo từng ngành. Trong tổng chỉ tiêu của mỗi ngành thì chỉ tiêu liên thông chính quy sẽ không quá 20%. Việc quy định khống chế này sẽ khiến các trường nâng cao tiêu chí đánh giá đầu vào qua đó góp phần đảm bảo chất lượng đầu vào.
Mặt khác, Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các trường muốn đào tạo liên thông phải có một khóa tốt nghiệp, các trường muốn đào tạo liên thông chính quy phải tổ chức đào tạo theo tín chỉ; tức là các trường không tổ chức lớp đào tạo liên thông riêng mà các sinh viên hệ liên thông được (phải) học chung với các sinh viên chính quy khác…
Những điều này cũng sẽ góp phần làm cho công tác đào tạo liên thông, đặc biệt là liên thông chính quy, từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, phù hợp với tình hình thực tế hiện nay, hướng tới chỉ có một chuẩn đầu ra dù đào tạo theo bất cứ hình thức tổ chức đào tạo nào.
Năm 2015 thông tư mới được ban hành thế nên những phản hồi về thông tư này còn chưa được đầy đủ do còn nhiều dè dặt từ thí sinh và nhà trường; tin rằng kỳ liên thông đại học 2016 sẽ có nhiều đột biến hơn khi mà thông tư mới cho thấy hiệu quả đích thực của nó.

Tuyensinhtructuyen.edu.vn