Trường trung cấp kỹ nghệ thực hành Hà Nội tên tiếng Anh "HANOI COLLEGE OF PRACTICAL TECHNICS": Bứt phá trong một mô hình dạy nghề
Những năm gần đây, HiPT Group là một trong số ít doanh nghiệp ngoài quốc doanh hoạt động có hiệu quả, đã và đang từng bước vững chắc trở thành một tập đoàn công nghệ mạnh trong lĩnh vực mũi nhọn của nền kinh tế đất nước."Quy định về thu học phí tại trường trung cấp công lập".Quy định về lập báo cáo tài chính hàng năm.
>> Giới thiệu tổng quan về Trường TC Kỹ nghệ  thực hành Bách khoa
>> Điểm chuẩn đầu vào năm Sejong của Trường TC Kỹ nghệ  thực hành Bách khoa mới nhất
>> Học Phí năm Sejong của TC Kỹ nghệ  thực hành Bách khoa
>> Tỉ lệ chọi Sejong của TC Kỹ nghệ  thực hành Bách khoa
>> Nguyện vọng 2 của TC Kỹ nghệ  thực hành Bách khoa 
 Bên cạnh hoạt động chuyên doanh, để đáp ứng nhu cầu phát triển của nền kinh tế cũng như phương châm hoạt động của tập đoàn, việc thành lập Trường trung cấp kỹ nghệ thực hành Hà Nội tên tiếng Anh "Hanoi Vocational secondary college" là một bước tiến cần thiết, với mục đích góp phần giải quyết vấn đề nguồn nhân lực cho các doanh nghiệp Việt Nam trong buổi đầu của tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế.
Từ lợi thế trực thuộc một tập đoàn kinh tế có tiềm lực tài chính mạnh, ngoài khả năng đầu tư cho các hoạt động giảng dạy và phương tiện thực hành, Trường trung cấp nghề kỹ nghệ thực hành Hà Nội tên tiếng Anh "Hanoi  Vocational secondary college" còn được thừa hưởng toàn bộ hệ thống quản lý từ các Ban hỗ trợ của tập đoàn. Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng lao động đã qua đào tạo là rất cao, nhưng chất lượng đào tạo vẫn chưa đáp ứng được nên có tình trạng thợ thiếu vẫn thiếu, học viên ra trường thất nghiệp còn rất nhiều. Để xử lý vấn đề cung chưa gặp cầu này, trường đã thành lập Phòng Phát triển thị trường, làm cầu nối giữa doanh nghiệp với người lao động.
 Theo ông TS Vũ Đức Minh, Hiệu trưởng nhà trường, thì đây là một trong những điểm khác biệt lớn nhất của đơn vị so với các trường đào tạo hiện nay, vì nhiệm vụ đề ra cho Phòng Nghiên cứu Phát triển Thị trường rất lớn, đó là tìm hiểu nhu cầu đào tạo lao động tại các khu công nghiệp, các công ty liên doanh, công ty tư nhân, các nhà máy sản xuất, lấy đó làm cơ sở để soạn thảo giáo trình, bám sát thực tế, giảm nhẹ tối đa lý thuyết, chuyên sâu thực hành; liên kết với các doanh nghiệp trong nước, nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo lại lao động để nâng cao tay nghề, cũng như cung cấp nguồn nhân lực cho doanh nghiệp, tạo cơ hội việc làm cho học viên sau khi tốt nghiệp; thường xuyên liên hệ với các đơn vị có sử dụng lao động được đào tạo từ trường, nhằm kiểm tra chất lượng, đánh giá mức độ phù hợp, cập nhật những điểm cần bổ sung so với điều kiện thực tế… Đến thăm trường vào những ngày đầu năm 2007 này, chúng tôi nhận thấy một không khí khẩn trương và náo nức hiếm gặp ở nơi khác. Cán bộ Phòng Đào tạo bận bịu với việc tiếp nhận học sinh cũng như các bậc phụ huynh đưa con em ở các địa phương về đăng ký dự tuyển. Bộ phận tiếp nhận điện thoại liên tục trả lời các cuộc gọi đến của ứng viên, muốn tìm hiểu thông tin về nhà trường cũng như thủ tục đăng ký. Tiếp chuyện với một phụ huynh quê ở Hà Tây đang chờ đến lượt đăng ký, chị chia sẻ:
 “Tôi biết thông tin tuyển sinh của trường trên báo, ban đầu cũng khá ấn tượng vì trường không tổ chức thi tuyển mà chỉ xét duyệt hồ sơ để chọn lọc thí sinh, vậy cũng hay, vì đỡ nhiều chi phí và tránh mệt mỏi cho các cháu. Đến đây, chỉ qua việc hướng dẫn làm thủ tục, có thông báo, chỉ dẫn rõ ràng, bước đầu tôi yên tâm về tác phong làm việc chuyên nghiệp, minh bạch của trường”.
 Được biết, trong quá trình học tập, học viên cũng như gia đình muốn theo dõi tình hình học tập như xem bảng điểm, mức học phí, khen thưởng, kỷ luật… chỉ cần lên Website của trường sẽ được thông báo đầy đủ, cụ thể. Với phương châm luôn chú trọng nâng cao chất lượng đào tạo, làm sao để sau khi tiếp cận doanh nghiệp, người lao động có thể bắt tay ngay vào công việc, do đó, Ban lãnh đạo và CBCNV của trường luôn tuân thủ các nguyên tắc: giáo trình đào tạo bám sát thực tế; cập nhật những thành tựu khoa học kỹ thuật mới nhất vào giảng dạy, thực hành; đội ngũ giáo viên dày dạn kinh nghiệm, được mời từ các trường đại học, cao đẳng có uy tín trong và ngoài nước; sàng lọc, kiểm tra chất lượng học viên thường xuyên. Trong thời gian tới, trường sẽ hợp tác liên kết đào tạo dạy nghề tại các tỉnh, thành trong cả nước; liên thông đào tạo với các trường đại học trong và ngoài nước. Từ cuối tháng 2/2007, trường bắt đầu tuyển sinh và đào tạo các khoá ngắn hạn thuộc chuyên ngành: Công nghệ thông tin (Tin học ứng dụng; Lập trình ứng dụng; Phần cứng), Thư ký văn phòng, Sửa chữa điện thoại di động, Sửa chữa ô tô. Đây là những ngành tương đối mới mẻ, dự đoán có nhu cầu sử dụng rất cao trong những năm tới. Tiến tới, trường sẽ tiếp tục đào tạo hệ trung cấp các ngành: Điện dân dụng, Điện công nghiệp, Điện lạnh, Kỹ thuật chế tạo sơn, Sử dụng thiết bị Y, Dược. “Các ngành này nghe có vẻ trùng lặp với ngành đào tạo của nhiều trường trong cả nước, nhưng vấn đề nằm ở chất lượng đào tạo mà Trường trung cấp nghề kỹ nghệ thực hành Hà Nội tên tiếng Anh "Hanoi Vocational secondary college" sẽ thể hiện vượt trội như thế nào” – ông Vũ Đức Minh khẳng định. Đến thời điểm này, trường đang sử dụng Trung tâm Đào tạo và Giới thiệu Việc làm của Công đoàn thành phố Hà Nội làm.
Nguồn tin : http://www.molisa.gov.vn/vi/pages/ChiTiet.aspx?IDNews=17791

Trường trung cấp nghề kỹ nghệ thực hành Hà Nội tên tiếng Anh "HANOI COLLEGE OF PRACTICAL TECHNICS".

Mã Trường: TCD0120.

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp là tổ chức thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, thực hiện chức năng tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý nhà nước và tổ chức thực thi pháp luật về giáo dục nghề nghiệp (trừ sư phạm) trong phạm vi cả nước; quản lý, thực hiện các dịch vụ công về giáo dục nghề nghiệp thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật..

I./ NGÀNH ĐÀO TẠO, MÃ NGÀNH, THỜI GIAN ĐÀO TẠO

STT

NGÀNH

Mà
NGÀNH

ĐỐI TƯỢNG & THỜI LƯỢNG HỌC TẬP

Thí sinh 
đã tốt 
nghiệp 
THCS
(Hệ 
9+3)

Thí sinh 
trượt tốt 
nghiệp 
THPT
(Hệ 1
2+2+3)

Thí sinh 
đã tốt 
nghiệp 
THPT
(Hệ 
12+2)

Thí sinh 
đã tốt 
nghiệp 
TCCN
(Hệ TCCN
+10)

1

Tin học ứng dụng (CNTT) 

5480202

36 tháng

27 tháng

24 tháng

10 tháng

2

Lập trình máy tính (CNTT)

5480207

36 tháng

27 tháng

24 tháng

10 tháng

3

Mạng máy tính VT (CNTT)

 

36 tháng

27 tháng

24 tháng

10 tháng

4

Thư Ký Văn Phòng

5320302

36 tháng

27 tháng

24 tháng

10 tháng

5

Kế toán doanh nghiệp

42340303

36 tháng

27 tháng

24 tháng

10 tháng

6

Quản trị Mạng máy tính

5480209

36 tháng

27 tháng

24 tháng

10 tháng

7

Điện công nghiệp

5520227

36 tháng

27 tháng

24 tháng

10 tháng

8

Điện dân dụng

5520226

36 tháng

27 tháng

24 tháng

10 tháng

9

Đin công nghiệp & dân dụng

5520223

36 tháng

27 tháng

24 tháng

10 tháng

10

Công nghệ may và thời trang

5540204

36 tháng

27 tháng

24 tháng

10 tháng

11

Kỹ thuật máy lạnh & điều hòa không khí 

5520205

36 tháng

27 tháng

24 tháng

10 tháng

12

Công nghệ ô tô

5510216

36 tháng

27 tháng

24 tháng

10 tháng

13

Văn thư – Lưu trữ

5320302

36 tháng

27 tháng

24 tháng

10 tháng

14

Cơ khí  (Cơ khí chế tạo)

5520117

36 tháng

27 tháng

24 tháng

10 tháng

15

Chế tạo thiết bị cơ khí

5520104

36 tháng

27 tháng

24 tháng

10 tháng

16

Hàn (Công nghệ hàn)

5520123

36 tháng

27 tháng

24 tháng

10 tháng

Đối tượng tuyển sinh: Tốt nghiệp Đại học, cao đẳng, Trung cấp, Trung Học Phổ Thông, Trung Học Bổ Túc, Trung Học Nghề, Trung học cơ sở, Học sinh đang học chương trình lớp 10, 11, 12 và Học sinh thi tốt nghiệp PTTH không đạt.
- Hình thức tuyển sinh: Xét tuyển (không thi); Thời gian: 1 năm (đã TN Đại học, Cao đẳng, TC, TN PTTH), 1,5 đến 2 năm (chưa TN PTTH hoặc TNPTCS hoặc đang học lớp 10, 11, 12).
- Hồ sơ xét tuyển: Phiếu Đăng Ký Tuyển Sinh Hệ Trung Cấp theo mẫu của Bộ LĐTB&XH(có xác nhận của địa phương nơi cư trú)

Trường trung cấp nghề kỹ nghệ thực hành Hà Nội.

Điện thoại:  02462 604 218 -- Cô Thùy Anh : 0966 211 915 - Cô Ngọc: 0974 459 158 – (Phụ trách tuyển sinh)
Địa chỉ: 154, Phạm Văn Đồng, Phường Mai Dịch, Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Văn phòng đại diện: Số 152, toà nhà Hanesc, phố Thuỵ Khuê - Quận Tây Hồ - Hà Nội Điện thoại : 0912 010 343

Văn phòng đại diện cơ sở đào tạo:  Số 1 Hoàng Văn Thụ, P Nguyễn Trãi, Q. Hà Đông, Hà Nội. Điện thoại : 0918 533 316
 chủ trì thực hiện chương trình tuyển sinh và đào tạo đặc biệt “CNTT – Học để làm việc ngay”. Chương trình mang đến cho các bạn trẻ đam mê CNTT 3 giá trị vượt trội: 100% học thực hành, 100% làm được việc, 100% thêm nghề phụ. Tất cả sinh viên đều được ký “Thỏa thuận Đào tạo & Tuyển dụng” với Nhà trường trước khi nhập học chính thức.
Chương trình đang được triển khai với 5 chuyên ngành đào tạo đang có nhu cầu tuyển dụng cao: An ninh mạng, Quản trị mạng, Lập trình ứng dụng di động, Thiết kế đồ họa và Kỹ thuật thương mại điện tử.
Từ tháng 11/2016, sinh viên theo học nghề An ninh mạng tại Trường trung cấp nghề kỹ nghệ thực hành Hà Nội  sẽ được trực tiếp đối mặt với các kịch bản tấn công mạng như những gì đang diễn ra trong thực tế hiện nay với nhiều cấp độ khó khác nhau; được huấn luyện các kỹ năng và quy trình xử lý, ứng phó với các sự cố an ninh mạng dồn dập, bất ngờ trên hệ thống Thao trường mạng (Cyber Range) tiên tiến bậc nhất thế giới hiện nay.

Hệ thống thao trường mạng (Cyber Range) Trường trung cấp nghề kỹ nghệ thực hành Hà Nội tên tiếng Anh "HANOI COLLEGE OF PRACTICAL TECHNICS".

Cyber Range mô phỏng các hệ thống mạng của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp…bao gồm các hệ thống máy chủ, máy trạm, thiết bị mạng, thiết bị điều khiển công nghiệp ICS/SCADA, các hệ thống CNTT và các hệ thống phòng vệ an ninh mạng điển hình…
Cơ sở dữ liệu với hơn 6.000 kiểu tấn công và hàng trăm kỹ thuật né tránh các hệ thống phòng vệ, hàng chục kiểu tấn công DDoS, 30.000 loại mã độc thực tế và các dạng Botnet cũng như các máy chủ điều khiển và chỉ huy C&C của nhiều chủng mã độc (Duqu, TDL4, ZeroAccess, Zeus,…)
Phương pháp thao luyện trên hệ thống thao trường mạng: người học được trực tiếp đối mặt với các kịch bản tấn công mạng với nhiều cấp độ khó khác nhau – như những gì đang diễn ra trên thực tế để học cách xử lý, giành quyền kiểm soát, khắc phục hậu quả. Điều này giúp tích lũy kinh nghiệm, một tiêu chí hàng đầu đối với nghề ANM.




Trường trung cấp kỹ nghệ thực hành Hà Nội tên tiếng Anh "Hanoi  Vocational secondary college".Thành lập từ năm 2006 với 14 thành viên sáng lập, trải qua hơn 15 năm xây dựng và phát triển, HiPT là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực Công nghệ thông tin (CNTT) tại Việt Nam.
Liên tục xuất hiện trong Danh sách các công ty CNTT hàng đầu Việt Nam, HiPT tự hào cung cấp các sản phẩm, giải pháp và dịch vụ CNTT tối ưu, nhằm phát huy hiệu quả và mang lại giá trị thiết thực nhất cho khách hàng, đối tác, cổ đông, Công ty cũng như cho các thành viên HiPT.
Trên lộ trình phát triển của mình, HiPT sở hữu các sản phẩm giải pháp CNTT ưu việt được kiến tạo bởi gần 300 thành viên tận tâm, nhiệt huyết, sáng tạo, có chuyên môn và tay nghề cao. Với hệ thống mạng lưới đối tác rộng khắp trên toàn Thế giới, HiPT tiên phong ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhất nhằm mang đến những trải nghiệm mới mẻ và giá trị tối đa cho khách hàng.
Năm 2004, sau 10 năm vận hành, HiPT cải tiến mô hình theo cấu trúc Tập đoàn với sự tư vấn của đối tác Australia là APMG[4]. Tiếp theo đó là sự ra đời của các đơn vị thành viên như: 

 Trường Kỹ nghệ Thực hành HiPT (2006) đổi tên trường thành Trường trung cấp kỹ nghệ thực hành Hà Nội tên tiếng Anh "Hanoi  Vocational secondary college"
Nhà trường và Sinh viên cùng ký thỏa thuận “Đào tạo và Tuyển dụng” trước khi nhập học – Sinh viên không phải tự xin việc làm.

Trung tâm Nghiên cứu và phát triển HiPT
Công ty TNHH Giải pháp Tư vấn Công nghệ HIPT (2004)
Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tin học HiPT
Hệ thống Bán lẻ hiSHOP
Trung tâm Phân phối HiPT
Công ty Phần mềm HiMC - Liên doanh với Marumeni (Nhật Bản)
Công ty Đào tạo CNTT NewHorizons Hà Nội (2007
Hành động dựa trên phương châm “Lấy con người làm trung tâm, lấy sáng tạo làm nền tảng, lấy uy tín làm thước đo”, HiPT đang ngày càng sát cánh với sự thành công của đối tác và khách hàng. Với tiềm lực tài chính dồi dào, kinh nghiệm triển khai phong phú và đội ngũ nhân lực tận tâm, HiPT tự tin khẳng định uy tín và sức mạnh hội tụ trở thành một doanh nghiệp CNTT uy tín hàng đầu trong kỷ nguyên công nghệ số.

Trường trung cấp nghề kỹ nghệ thực hành Hà Nội tên tiếng Anh "Hanoi in Vocational secondary college". Bộ Lao động - thương binh và xã hội chọn giáo dục nghề nghiệp là một trong những đột phá của năm 2018. 

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: “Không tuyển sinh được, trường nghề sẽ bị đóng cửa”

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung.                                                                                                                
 Trao đổi với Tuổi Trẻ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói: Trường trung cấp nghề kỹ nghệ thực hành Hà Nội tên tiếng Anh "Hanoi in Vocational secondary college" ngành mũi nhọn công nghệ thông tin
- Tổ chức ILO trong chương trình việc làm bền vững đã khuyến cáo “Tất cả thanh niên nên được trang bị kỹ năng nghề nghiệp tốt để có việc làm tốt trong tương lai”.
Nghị quyết ĐH XII của Đảng tiếp tục đặt ba khâu đột phá chiến lược: xây dựng và hoàn thiện thể chế; phát triển hệ thống hạ tầng; tập trung phát triển, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực.
Với vai trò là cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp, Bộ LĐ-TB&XH xác định việc chăm lo bồi dưỡng, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực - nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao - là nhiệm vụ trọng tâm.
Đây là vấn đề vừa có tính cấp bách vừa mang tính chiến lược. Đó cũng là giải pháp căn cơ để nâng cao năng suất lao động, khắc phục già hóa dân số, đồng thời giải quyết những vấn đề có tính chất nóng bỏng của xã hội là thất nghiệp, thiếu việc 
làm, nhất là đối với giới trẻ.
Quyết liệt sáp nhập, giải thể
* Chọn giáo dục nghề nghiệp là lĩnh vực đột phá, bộ sẽ đặt trọng tâm ưu tiên vào việc gì để giải quyết những bất cập còn ngổn ngang trong lĩnh vực này?
- Năm 2018, bộ sẽ tập trung cao độ vào việc sắp xếp, rà soát quy hoạch mạng lưới theo hướng mở và linh hoạt, đáp ứng nhu cầu nhân lực của thị trường lao động. Với những nghề, những địa bàn, những trường có chất lượng sẽ duy trì, phát triển.
Ngược lại những trường, trung tâm hoạt động không hiệu quả sẽ kiên quyết sắp xếp lại theo hướng các cơ sở này phải sáp nhập hoặc thậm chí giải thể.
* Ông có thể nói rõ hơn về chủ trương sắp xếp lại mạng lưới, nhất là việc sáp nhập, giải thể những trường không đảm bảo yêu cầu?
- Thực hiện nghị quyết trung ương 6, bộ sẽ thực hiện sắp xếp các trường trung cấp vào trường cao đẳng. Trước hết là những trường trung cấp có trên 50% số ngành, nghề đào tạo trùng với ngành nghề đào tạo của trường cao đẳng trên địa bàn cấp tỉnh, những trường không đủ điều kiện hoạt động tối thiểu theo quy định...
Về cơ bản, các tỉnh thành, nhất là các tỉnh vùng miền núi, sẽ thu gọn đầu mối, sáp nhập trường trung cấp vào trường cao đẳng.
Về lâu dài, sẽ quy hoạch tiến tới mỗi tỉnh này sẽ chỉ còn lại một cơ sở giáo dục nghề nghiệp quy mô lớn. Một trường cao đẳng có thể có nhiều trường trung cấp, nhiều trung tâm vệ tinh bên trong, đào tạo cả ba trình độ: từ cao đẳng, trung cấp đến sơ cấp.
Riêng với những trường cao đẳng, trung cấp hoạt động không hiệu quả, ba năm liên tiếp tính từ năm 2017 trở về trước tuyển sinh không đạt 50% chỉ tiêu sẽ bị giải thể.
Ngoài ra, tất cả các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục hướng nghiệp và trung tâm dạy nghề sẽ được sáp nhập thành một cơ sở giáo dục dạy nghề trên địa bàn cấp huyện.
* Việc sử dụng những biện pháp mạnh này sẽ triển khai đồng loạt trên toàn hệ thống hay vẫn có sự cân nhắc phù hợp với những ngành đặc thù vốn rất cần Nhà nước hỗ trợ, thưa ông?
- Tất nhiên với sự sắp xếp này, Nhà nước sẽ dành tập trung đầu tư một số trường chất lượng cao và trường dành cho các nhóm đối tượng đặc thù.
“Cái yếu của lao động Việt Nam là thực hành và các kỹ năng mềm. Vì vậy, giáo dục nghề nghiệp cần phải giảm lý thuyết, tăng thực hành, tăng rèn luyện kỹ năng. Cần khuyến khích, tạo điều kiện để doanh nghiệp chủ động tham gia vào quá trình đào tạo như góp ý xây dựng giáo trình, tham gia giảng dạy, tạo điều kiện cho sinh viên thực tập, đến tuyển chọn sinh viên sau tốt nghiệp"
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: “Không tuyển sinh được, trường nghề sẽ bị đóng cửa”

Sinh viên khoa điện - điện tử hệ cao đẳng nghề một trường cao đẳng tại TP.HCM trong giờ thực hành
Đẩy mạnh tự chủ
* Được biết, bộ đang đẩy mạnh giao quyền tự chủ cho các trường. Nhưng nhiều trường lo ngại nếu bị dồn vào thực hiện tự chủ sẽ bị cắt đầu tư và sẽ không thể thích ứng?
- Trong chiến lược đổi mới giáo dục nghề nghiệp, bộ xác định có ba nội dung trọng tâm là chuẩn hóa (đầu ra, đội ngũ...), tăng cường phối hợp nhà trường - doanh nghiệp và đẩy mạnh giao quyền tự chủ cho các trường.
Thực hiện tự chủ, các trường sẽ được chủ động quyết về bộ máy, lựa chọn giáo viên, giáo trình, chủ động liên kết đào tạo... Tuy nhiên, tự chủ không có nghĩa là khoán trắng hay cào bằng. Trường ở đô thị sôi động, có khả năng thu hút học sinh sẽ được giao quyền tự chủ nhiều hơn so với trường đóng ở địa bàn khó khăn.
Rồi với các ngành đặc thù như dạy múa, piano, có khi 2-3 trò/thầy hoặc một thầy - một trò thì làm sao đòi hỏi tự chủ ngay được mà Nhà nước phải có trách nhiệm hỗ trợ, đầu tư. Các ngành như hát chèo, tuồng... muốn duy trì truyền thống, Nhà nước cũng phải đầu tư.
Đây là xu hướng cần thực hiện quyết liệt nhưng phải có lộ trình, không phải hôm nay nói tự chủ là ngày mai các trường phải tự lo tất cả. Tùy từng điều kiện cụ thể, có trường tự chủ toàn phần, có trường tự chủ từng phần.
* Nhiều người vẫn bị ám ảnh bởi con số hàng trăm nghìn sinh viên sau tốt nghiệp không tìm được việc làm. Ông lý giải ra sao về con số không vui này?
- Sở dĩ có con số hơn 200.000 cử nhân tốt nghiệp rồi thất nghiệp và thiếu việc làm là vì chúng ta không có chiến lược đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, không dự báo được nhu cầu của thị trường lao động.
Ví dụ nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đã xác định sau năm 2020, giáo viên từ bậc mầm non cũng phải đạt trình độ đại học. Đáng lẽ phải dừng đào tạo cao đẳng, trung cấp sư phạm thì các trường vẫn tuyển sinh bình thường.
Chính phủ đã nhận ra điều này. Trong kỳ họp tháng 11 vừa qua, Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ ngành hoàn thiện chiến lược phát triển và sử dụng nhân lực Việt Nam đến năm 2025.
Phải xác định rõ cần bao nhiêu nhân lực cho ngành sư phạm, ngành y... rồi trong công nghiệp nặng cần bao nhiêu kỹ sư, nguồn cung cho xuất khẩu lao động thế nào.
Để làm được việc này, Bộ LĐ-TB&XH đã nhận trước Chính phủ nhiệm vụ đánh giá nhu cầu việc làm của người lao động, đặc biệt với học sinh, sinh viên, dự báo cung - cầu thị trường để định hướng cho giáo dục nghề nghiệp, định 
hướng về việc làm.
Khuyến khích doanh nghiệp tham gia đào tạo nghề

Theo ông Hoàng Ngọc Vinh (nguyên vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp Bộ GD-ĐT), nhà nước nên cổ phần hóa hoặc khuyến khích doanh nghiệp tham gia đào tạo nghề.

Phần đào tạo quốc doanh chỉ nên dành cho những vùng sâu, vùng xa, còn các nơi khác để cho tư nhân làm. Cải cách như vậy mới phù hợp với 
xu thế quốc tế.
Ví dụ như ở Mỹ, năm 2012, trong số 524 tỉ USD dành cho giáo dục nghề nghiệp thì có đến gần 444 tỉ USD (chiếm gần 85%) dành cho đào tạo nghề ở doanh nghiệp.
Còn ông Phạm Đức Vinh (hiệu trưởng Trường CĐ nghề Công nghiệp Hà Nội) cho rằng Bộ LĐ-TB&XH đặt ra mục tiêu 2018 là năm đột phá của giáo dục nghề nghiệp là rất trúng với đòi hỏi về nguồn nhân lực của nền kinh tế hiện nay. 
Giải pháp quan trọng bây giờ là phải tăng cường sự kết nối chặt chẽ giữa cơ sở đào tạo và doanh nghiệp, kể cả đầu ra và trong quá trình đào tạo. Xu hướng đào tạo nghề tất yếu là phải tăng cường thực hành, giảm lý thuyết. Theo tôi, với đào tạo nghề, thực hành phải 
chiếm 70% trở lên. 
Trường nghề được thuê hiệu trưởng
* Chủ trương của bộ cho phép các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập được thuê hiệu trưởng đang được dư luận quan tâm. Nhưng nhiều người lo ngại nếu triển khai, vận hành nhà trường sẽ phai nhạt đi nhiều màu sắc của một môi trường giáo dục?
- Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Nghị quyết trung ương 6 đã nói rõ việc giao quyền tự chủ rất lớn cho các trường. Quan điểm của tôi về vấn đề này rất thông thoáng. Trường tự chủ có hội đồng trường có quyền thuê người điều hành như doanh nghiệp. Người được thuê được trả lương theo sản phẩm, theo hiệu quả, năng suất...
Tuy nhiên, dù hội đồng trường là mô hình tốt nhưng thực tế lại đang bị biến tướng. Ở một số nơi, về hình thức chủ tịch hội đồng trường có quyền lực cao nhất, nhưng cuối cùng quyền quyết định lại thuộc về hiệu trưởng. Có trường còn phân công cho trưởng khoa làm chủ tịch hội đồng trường thì làm sao quyết được?
Do đó, tinh thần chung là các trường nghề được thuê hiệu trưởng, miễn đó là người có năng lực và đồng hành cùng hội đồng trường chèo lái hoạt động của trường hiệu quả nhất.

Gửi thông tin liên hệ trực tuyến

Họ & Tên:

Email:

Điện thoại:

Địa chỉ

Nội dung:

Email người nhận:

Tiêu đề Email:

Nội dung:

Right - Đăng ký TS
Đăng ký tuyển sinh 2016
Tư vấn tuyển sinh
    0901  770 099
    0974 459 158
Hỗ trợ chuyên môn
  0918 533 316
 0966 211 915

   

Tin liên quan

Liên thông Đại học Kinh tế Quốc dân
TS Liên Thông Đại Học Thương Mại Chính Quy
Thi Liên thông Đại học
Bộ giáo dục và đào tạo
Quảng cáo 1 Col
Cao đẳng y tế Hà Nội xét học bạ